Lợi ích của việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

07:07, 06/07/2013

Methadone là một chất đồng vận với các chất dạng thuốc phiện, thuộc nhóm Opiates. Methadone nằm trong danh mục các thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới, được quản lý nghiêm ngặt theo Công ước năm 1961 về ma tuý.

Methadone được chỉ định điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện, là một giải pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, có nhiều ưu điểm (giá rẻ, dễ kiểm soát, hạn chế việc lây nhiễm HIV...), đã được triển khai tại gần 80 nước trên thế giới.

Lợi ích của việc điều trị Methadone đã được công nhận đó là: giảm sử dụng ma tuý bất hợp pháp; sử dụng bằng đường uống nên giảm lây nhiễm HIV; giảm tử vong do tiêm chích quá liều; cải thiện chất lượng cuộc sống của người nghiện; cải thiện mối quan hệ của người nghiện với gia đình và cộng đồng; giảm các hành vi tội phạm. Hiệu quả kinh tế của điều trị Methadone đã được nhiều nước nghiên cứu và đưa ra kết luận: với 1USD chi cho chương trình Methadone sẽ tiết kiệm được 7USD chi cho các vấn đề khác phát sinh như các vấn đề về pháp luật, y tế.

Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện
Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, Methadone không phải là thuốc cai nghiện mà là một loại thuốc dùng điều trị thay thế, Methadone chỉ có tác dụng điều trị đối với những người nghiện các chất dạng thuốc phiện và cần điều trị trong thời gian dài để đạt hiệu quả cao.

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tại nước ta đang là một trong những biện pháp can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV. Chương trình điều trị Methadone triển khai đã đạt được một số kết quả tốt về mặt kinh tế - xã hội. Cụ thể, việc sử dụng hê-rô-in đã giảm đáng kể về cả tần suất và liều sử dụng ở người bệnh tham gia điều trị. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sử dụng các chất dạng thuốc phiện đối với người nghiện đã giảm từ 100% xuống còn 9% sau 12 tháng điều trị, ngay cả những người bệnh còn sử dụng hê-rô-in, tần suất sử dụng hê-rô-in cũng đã giảm rõ rệt (từ 60 lần/tháng xuống 2-3 lần/tháng). Đa số người bệnh tham gia điều trị đã có những cải thiện tốt về sức khỏe, chuyển biến tích cực về thái độ cũng như cuộc sống, góp phần cải thiện về tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Chương trình được triển khai đã giúp cho người nghiện ma tuý sớm hoà nhập cộng đồng, mang lại hạnh phúc cho gia đình và sự bình yên cho xã hội. Một kết quả quan trọng khác, chương trình đã góp phần làm giảm sự lây truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu như viêm gan B, C và một số bệnh xã hội, do không còn tình trạng sử dụng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích ma tuý./.

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com