Vì sao phải cho trẻ bú sớm ngay sau đẻ và nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu

08:04, 05/04/2013

Vì sao phải cho trẻ bú sớm ngay sau đẻ?

Sữa mẹ được bài tiết theo cơ chế phản xạ. Khi trẻ bú, xung động cảm giác từ vú lên não sẽ sản xuất ra 2 nội tiết tố là Prolactin và Oxytocin. Prolactin kích thích các tế bào tiết sữa, Oxytocin có tác dụng làm cho sữa chảy ra đầu vú.

Sự tiếp xúc sớm ngay sau sinh sẽ làm tăng mối quan hệ gắn bó mẹ con. Động tác bú của trẻ có tác dụng co hồi tử cung, cầm máu sau đẻ, mẹ đỡ thiếu máu. Bú sớm sẽ kích thích sữa bài tiết sớm đồng thời tránh được hiện tượng cương tức vú, khả năng tiết sữa kéo dài hơn, thời gian cho bú lâu hơn.
Bú sớm trẻ sẽ nhận được sữa non - là thức ăn phù hợp với bộ máy tiêu hoá của trẻ và tăng sức đề kháng chống lại các bệnh nhiễm khuẩn sau đẻ. Bú sớm cũng giúp cho trẻ bú đúng cách ngay từ ban đầu, nuôi con bằng sữa mẹ dễ thành công. Vì vậy, ngay sau đẻ nên cho trẻ nằm cạnh mẹ và cho bú sớm trong vòng 1 giờ đầu.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tại sao nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu?

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn - có nghĩa là chỉ cho con bú sữa mẹ mà không ăn thêm bất cứ một loại thức ăn, nước uống nào khác, ngay cả nước đun sôi để nguội.

Sữa mẹ trong 6 tháng đầu đáp ứng đủ nhu cầu nước và các chất dinh dưỡng để trẻ phát triển tốt về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Sữa mẹ có tác dụng phòng, chống các bệnh nhiễm khuẩn nhất là tiêu chảy và viêm phổi ở trẻ nhỏ, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khi trưởng thành như: béo phì, đái tháo đường, tim mạch,...

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn là một trong những biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả vì khi trẻ bú đã truyền xung động lên não để bài tiết Prolactin nên có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng.
Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn là cơ sở thuận lợi để duy trì cho trẻ bú mẹ kéo dài đến 2 năm.

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn còn tiết kiệm được kinh tế và thời gian chế biến thức ăn.

Cho trẻ bú sớm ngay sau đẻ và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ góp phần bảo vệ nguồn sữa mẹ và giúp trẻ nhận được nguồn dinh dưỡng tối ưu./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com