Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Liên Minh

09:01, 15/01/2013

Xã Liên Minh (Vụ Bản) có 15 xóm với gần 9.700 khẩu. Ngoài sản xuất nông nghiệp, khoảng 40% lao động của xã tham gia làm nghề sơn mài, đan cót, mộc…, tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, UBND xã đã thành lập Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS trong nhân dân. Bên cạnh đó, trạm y tế xã thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế xã và các xóm; tổ chức trực 24/24 giờ để khám, chữa bệnh, phục vụ cấp cứu hộ sinh và phòng, chống dịch bệnh. Trong 2 năm 2010 và 2011, tranh thủ nguồn tài trợ của tổ chức phi chính phủ cùng với nguồn vốn của địa phương, UBND xã đã đầu tư xây dựng trạm y tế xã gồm 2 tầng với 17 phòng chức năng; trong đó có phòng khám bệnh, phòng dược, phòng lưu bệnh, phòng tiêm chủng, tiểu phẫu, tư vấn sức khỏe cho nhân dân… đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Nhờ vậy, số lượt bệnh nhân đến trạm y tế khám, chữa bệnh ngày càng tăng. Riêng tháng 11 năm 2012, trạm y tế xã đã tổ chức khám bệnh cho 572 lượt người, góp phần nâng tổng số lượt người đến khám, chữa bệnh trong 11 tháng năm 2012 là 7.231 lượt người. Tỷ lệ khám, chữa bệnh theo BHYT cũng tăng nhanh, trong 11 tháng năm 2012 có 6.815 người khám, bằng 94,2% tổng số người khám bệnh. Ngoài ra, trạm y tế xã đã tổ chức chữa bệnh cho 509 người theo phương pháp y học cổ truyền, 207 trẻ em dưới 6 tuổi, 416 người khám không có BHYT. Những ca bệnh thông thường được chẩn đoán, xử lý nhanh tại trạm; các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng chuyên môn của trạm được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để xảy ra tai biến... Từ đầu năm đến nay, toàn xã có 178 trẻ mới sinh, trong đó 92 trẻ được sinh tại trạm, không có trường hợp nào xảy ra biến chứng. 100% số trẻ sinh ra được tiêm chủng đầy đủ. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao hiện chỉ còn 14,8%. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm. Trong năm 2012, toàn xã chỉ xảy ra 7 trường hợp ngộ độc thực phẩm nhẹ trong phạm vi gia đình do ăn uống không hợp vệ sinh. Tỷ lệ phụ nữ trong xã mắc các bệnh về sinh sản hiện chỉ còn 25%.

Cán bộ Trạm Y tế xã Liên Minh khám bệnh cho người dân trong xã.  Bài và ảnh: Đức Thiện
Cán bộ Trạm Y tế xã Liên Minh khám bệnh cho người dân trong xã.

Song song với công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, trạm y tế xã còn triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, các chương trình y tế cộng đồng như chương trình phòng chống lao, tâm thần, bướu cổ, phòng chống HIV/AIDS…, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân về bệnh, qua đó phát hiện bệnh ngay từ cơ sở. Công tác chăm sóc sức khoẻ tâm thần tại cộng đồng, công tác y tế dự phòng, phòng, chống dịch bệnh theo mùa với từng loại bệnh, trong các thời điểm giao mùa… được quan tâm thường xuyên. Đội ngũ cán bộ y tế xóm thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến các loại dịch bệnh ở các xóm, kịp thời phát hiện báo cáo cho BCĐ phòng, chống dịch của xã để xử lý. Rác thải trên địa bàn xã được xử lý, các gia đình đều có ý thức xây dựng các công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, 98% số hộ trong xã được dùng nước hợp vệ sinh do nhà máy nước của huyện cung cấp. Hiện UBND xã đang triển khai xây dựng khu xử lý rác thải tập trung, dự kiến trong năm 2013 sẽ hoàn thành, góp phần đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Với những kết quả đã đạt được, trạm y tế xã Liên Minh đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 1. Thời gian tới, đội ngũ cán bộ, bác sỹ, y tá của trạm y tế xã sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phấn đấu đưa trạm y tế xã đạt tiêu chí NTM, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com