Tàu biển không cần thủy thủ đoàn

10:06, 03/06/2014

Tập đoàn Rolls-Royce đang nghiên cứu hoàn thiện ý tưởng phát triển các con tàu không cần thủy thủ đoàn trong tương lai.

Trên con tàu này, robot các loại sẽ thực hiện hầu hết các công việc trong hải hành, từ chạy máy tàu, tránh va chạm ra vào cảng, đến xử trí bất trắc trên biển.

Tàu có các turbine năng lượng từ gió trời Flettner, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tàu không có cấu trúc thượng tầng, không cần bố trí khoang của thủy thủ đoàn, nên không có xuồng cứu sinh hoặc các lan can, cầu thang.

Hệ thống robot kết nối không dây sẽ xử lý công việc hoa tiêu, lái hướng thông qua định vị vệ tinh. Nó tự động liên lạc với cảng vụ, điều hành số hóa.

Mô hình con tàu không cần thủy thủ trong tương lai
Mô hình con tàu không cần thủy thủ trong tương lai

Tàu ra vào cảng có hệ thống radar tránh va chạm, siêu âm chống đá ngầm. Khi hành trình trên biển, tốc độ tàu, hướng gió, góc dạt... được máy tính của robot lượng hóa và điều chỉnh theo thời gian thực.

Con tàu tương lai sẽ có thêm năng lượng từ các tấm pin mặt trời, hoặc gió thổi các cánh quạt Flettner giảm "hóa đơn nhiên liệu".

Có thể gắn cho tàu những cánh buồm, được điều khiển tự động để tận dụng khi lợi gió. Chủ các hãng tàu sẽ kiểm soát và giám sát các con tàu từ trung tâm trên bờ rất thuận lợi, thông qua các máy tính để điều khiển robot từ xa.

Rolls-Royce lập luận, thời đại của nhiên liệu giá rẻ đã qua, nhiên liệu ngày càng đắt đỏ sẽ chi phối rất lớn đến duy trì đội "thương thuyền" vận chuyển trên thế giới.

Ngoài ra, các công ty vận tải biển còn đối mặt với gánh nặng nhân công, hậu cần bảo đảm trên biển, chi phí khu vực sinh hoạt vui chơi giải trí, xuồng cứu sinh, và rất nhiều những thứ khác cho thủy thủ đoàn... tăng chi quá lớn.

Sơ bộ tính, tàu không có thủy thủ sẽ cắt khoản chi tiêu cho nhân công, hậu cần nên cho phép giảm tới 44% chi phí (tính cả lương hưu).

Hiện chỉ còn các vấn đề về pháp lý, cũng như kỹ thuật cần "đồng bộ hóa", cần phổ cập thông dụng cho tất cả các quốc gia, đó là cứu hộ, cứu nạn, chủ sở hữu, thương quyền, luật lệ trên biển...

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com