EU hối thúc Israel chấm dứt xây nhà định cư ở Đông Jerusalem

08:01, 21/01/2022

Cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vừa ra tuyên bố phản đối chính quyền Israel phá dỡ ngôi nhà của một gia đình trong khu Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng, đồng thời hối thúc nhà chức trách của quốc gia Do Thái chấm dứt hoạt động xây dựng những ngôi nhà định cư mới ở khu vực này.

Trước đó, Ủy ban quy hoạch và xây dựng quận Jerusalem hôm 17-1 đã quyết định lên kế hoạch xây dựng hơn 1.450 ngôi nhà ở định cư giữa Har Homa và Givat Hamatos cho Kế hoạch “Lower Aqueduct Plan”, trong đó có các vùng đất ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng. EU kêu gọi Israel không tiến hành kế hoạch này và tạm dừng mọi hoạt động chiếm đóng. EU nhấn mạnh hành động mở rộng khu định cư, phá dỡ và trục xuất là bất hợp pháp theo quy định của luật pháp quốc tế. Hành động này làm trầm trọng thêm căng thẳng, đe dọa khả năng tồn tại của giải pháp hai nhà nước và làm giảm triển vọng cho một nền hòa bình lâu dài.

Iran muốn phát triển mối quan hệ lâu dài và chiến lược với Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nga, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin ngày 19-1 đã ca ngợi mối quan hệ song phương, ngay cả trong bối cảnh áp lực gia tăng liên quan đến thoả thuận hạt nhân Iran năm 2015 - hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Phát biểu trong chuyến thăm, Tổng thống Raisi khẳng định Iran không có bất cứ giới hạn nào trong chính sách mở rộng quan hệ với Nga và Tehran muốn phát triển quan hệ với Moskva “không phải là tạm thời, mà là lâu dài và mang tính chiến lược”. Về phần mình, Tổng thống Putin đã ca ngợi “sự hợp tác chặt chẽ” của hai nước trên trường quốc tế và nhấn mạnh “điều rất quan trọng đối với tôi là được biết quan điểm của Ngài về Kế hoạch Hành động chung toàn diện”. Sau cuộc hội đàm giữa hai vị Tổng thống, phía Iran đã trao cho Nga dự thảo Thoả thuận hợp tác chiến lược trong giai đoạn 20 năm tới./.

PV


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com