Thêm 15 học sinh Nigeria bị bắt cóc được thả tự do

08:08, 24/08/2021

Ngày 22-8, Mục sư Joseph Hayab, lãnh đạo nhà thờ địa phương và là đại diện phụ huynh của trường Bethel cho biết 15 học sinh đã được thả vào đêm qua sau khi trả tiền chuộc.

Trước đó, vào ngày 5-7, nhiều kẻ tấn công đã ập vào trường trung học Bethel Baptist ở ngoại ô Kaduna, thủ phủ của bang Kaduna, bắt cóc 121 học sinh đang ngủ trong ký túc xá. Vụ việc là một phần của chuỗi các vụ bắt cóc do các băng nhóm có vũ trang tại địa phương thực hiện. Những nhóm cướp này từ lâu đã khủng bố ở phía Tây Bắc và miền Trung Nigeria, cướp bóc, trộm cắp gia súc và bắt cóc để đòi tiền chuộc. Khoảng 1.000 học sinh đã bị bắt cóc kể từ tháng 12 sau khi các băng nhóm bắt đầu nhắm vào các trường trung học và cao đẳng. Hầu hết đã được trả tự do sau khi đàm phán, nhưng vẫn còn người bị giam giữ tại các trại trong rừng.

Bạo lực ở Tây Bắc và miền Trung Nigeria bắt nguồn từ các cuộc đụng độ giữa những người chăn nuôi gia súc du mục và nông dân địa phương về đất đai và nguồn nước. Nhưng cuộc khủng hoảng an ninh đã trở thành các cuộc tấn công trả đũa, bắt cóc và cướp bóc hàng loạt. Các băng nhóm bắt cóc được thúc đẩy bởi động cơ tài chính, mặc dù có dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa chúng và các chiến binh Hồi giáo nổi dậy ở phía Đông Bắc của đất nước.

Chất xúc tác để Thái Lan “đại tu” ngành du lịch

Hơn một năm rưỡi kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, ngành du lịch Thái Lan giờ đây đang có chiều hướng chuyển từ du lịch đại trà sang thu hút lượng du khách chất lượng hơn, trong nỗ lực phục hồi từ đại dịch.

Thái Lan đã đón khoảng 40 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019, và con số này đã giảm xuống chỉ còn 6,7 triệu vào năm 2020. Đối với năm 2021, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự đoán rằng ngay cả trong kịch bản khả quan nhất, ước tính chỉ có khoảng 1-2 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm “xứ chùa Vàng”. Một số ý kiến còn cho rằng dự báo này vẫn được coi là quá lạc quan với tỷ lệ tiêm chủng hiện nay và số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng ở trong nước. Tập trung vào du lịch cao cấp luôn là mục tiêu đầy tham vọng của Thái Lan. Hiện các nhà chức trách cho rằng quốc gia này cần nhân thời điểm hiện nay để “đại tu” ngành du lịch, khi cho rằng đây là cách duy nhất để ngành công nghiệp không khói có thể tồn tại và vượt qua khủng hoảng.

Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, chiến lược phục hồi ngành du lịch của chính phủ là nhằm vào những du khách có mức chi tiêu lớn đang tìm kiếm sự riêng tư trong thời gian lưu trú của họ, đặc biệt là trong và sau dịch COVID-19. Theo ông Phiphat, du lịch chất lượng cũng sẽ giúp giải quyết các vấn đề đã tồn tại trước đại dịch COVID-19, chẳng hạn như tình trạng quá đông đúc tại các bãi biển, đền thờ và kèm theo đó là các tác động về môi trường. Ông cho rằng điều quan trọng là Thái Lan phải thiết lập lại toàn bộ hệ thống du lịch của mình.

Các nhà phân tích cho biết, hai yếu tố quan trọng chính sẽ quyết định tốc độ phục hồi du lịch ở Thái Lan là hiệu quả của việc triển khai chương trình tiêm chủng trong nước và khả năng kiểm soát dịch COVID-19 trước sự lây lan của biến thể Delta./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com