Taliban thúc giục người Afghanistan rời khỏi sân bay Kabul

08:08, 20/08/2021

Lực lượng Taliban ngày 19/8 hối thúc đám đông người Afghanistan chờ bên ngoài sân bay Kabul với hy vọng rời khỏi nước này trên chuyến bay sơ tán trở về nhà.

Mỹ và nhiều quốc gia đang đẩy nhanh tiến độ sơ tán công dân và một số nhân viên người Afghanistan khỏi quốc gia Tây Nam Á này trong bối cảnh lực lượng Taliban chiếm giữ thủ đô Kabul.

Công dân Tây Ban Nha và Afghanistan được sơ tán từ Kabul tới căn cứ không quân Torrejon, gần thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, ngày 19/8. (Ảnh: Reuters)
Công dân Tây Ban Nha và Afghanistan được sơ tán từ Kabul tới căn cứ không quân Torrejon, gần thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, ngày 19/8. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Joe Biden thông báo các lực lượng của Mỹ sẽ ở lại Afghanistan cho đến khi hoàn thành việc sơ tán công dân Mỹ khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Reuters dẫn lời một quan chức an ninh phương Tây cho biết, từ ngày 15/8, khoảng 8.000 người đã lên các chuyến bay sơ tán để rời khỏi Afghanistan. Hiện, binh sĩ Mỹ phụ trách bảo đảm an ninh tại sân bay Kabul, trong khi các tay súng Taliban đi tuần bên ngoài sân bay này.

Theo một quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và một lãnh đạo của Taliban, 12 người đã thiệt mạng ở khu vực trong và chung quanh sân bay Kabul kể từ ngày 15/8 vừa qua.

Một quan chức Taliban cho hay, có người thiệt mạng do bị trúng đạn hoặc bị giẫm đạp. Quan chức không muốn công bố danh tính này kêu gọi những người không có giấy phép đi lại trở về nhà. "Chúng tôi không muốn ai bị thương tại sân bay", quan chức này nói.

Ngày 18/8, một số nhân chứng cho biết các tay súng của Taliban đã ngăn người dân vào sân bay. Một quan chức của Taliban xác nhận, các chỉ huy và tay súng của lực lượng này đã bắn chỉ thiên để giải tán đám đông.

Sau khi chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Taliban tuyên bố sẽ không tấn công các lực lượng nước ngoài muốn rời khỏi Afghanistan. Lực lượng này muốn chung sống hòa bình và cam kết không tìm cách trả thù cũng như tôn trọng quyền phụ nữ trong khuôn khổ luật Hồi giáo.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com