Nhiều nước ráo riết đưa công dân rời Afghanistan

08:08, 24/08/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, các lực lượng chức năng Mỹ đã mở rộng khu vực “vành đai an toàn” chung quanh sân bay Kabul nhằm đẩy nhanh công tác sơ tán công dân Mỹ và các nước đồng minh cũng như những người Afghanistan dễ bị tổn thương.

Binh sỹ Anh và binh sĩ Mỹ gác tại khu vực sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 22/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Anh và binh sĩ Mỹ gác tại khu vực sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 22/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, Tổng thống Biden cho rằng, tình hình ở Kabul nguy hiểm và việc đưa hàng chục nghìn người rời Afghanistan là khó khăn. Ông Biden hy vọng các chuyến bay sơ tán sẽ kết thúc ngày 31/8, đúng hạn chót Mỹ rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia Nam Á.

Trong khi đó, đụng độ nổ ra giữa các tay súng chưa xác định danh tính với lực lượng an ninh phương Tây cùng bảo vệ người Afghanistan, tại khu vực sân bay Kabul. Quân đội Đức cho biết, một bảo vệ người Afghanistan thiệt mạng và ba người bị thương trong vụ đụng độ.

Giới chức Anh cho biết, trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 diễn ra hôm nay (ngày 24/8), Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ yêu cầu Tổng thống Mỹ lùi hạn chót cho hoạt động sơ tán người khỏi Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Anh thông báo sẽ đẩy mạnh công tác sơ tán công dân Anh và Afghanistan nhằm hoàn tất kế hoạch đưa tổng cộng 6.000 người rời Afghanistan trong tuần này.

Trong khi đó, máy bay của Hãng hàng không Air Belgium được Chính phủ Bỉ điều tới sơ tán công dân ở Afghanistan đã hạ cánh an toàn tại căn cứ không quân Melsbroek ở ngoại ô thủ đô Brussels. Trên máy bay có 193 người, bao gồm cả công dân Bỉ và những người Afghanistan làm việc cho các phái bộ quốc tế.

Nhật Bản thông báo điều máy bay quân sự đến Afghanistan để sơ tán công dân. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản cho biết thêm, Nhật Bản sẽ điều thêm nhiều máy bay đến Afghanistan để đón công dân Nhật Bản và những người Afghanistan làm việc cho các phái bộ ngoại giao của Nhật Bản.

Australia cũng cho biết, sẵn sàng hỗ trợ công tác sơ tán đang được triển khai tại Afghanistan sau ngày 31/8, nếu Mỹ quyết định lùi hạn chót rút quân khỏi quốc gia Nam Á. Thủ tướng Australia cho rằng “dường như không thể” giải cứu toàn bộ người Afghanistan cần hỗ trợ, mà chỉ có thể cấp thị thực cho khoảng 3.000 người theo chương trình nhân đạo.

Gulf Air, Hãng hàng không quốc gia của Bahrain thông báo đã tham gia chiến dịch sơ tán những người từ Afghanistan đến Mỹ. Bộ Ngoại giao Kuwait cũng xác nhận cho phép 5.000 công dân Afghanistan quá cảnh tại nước này trước khi tới Mỹ.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường kiểm soát tại khu vực biên giới để ngăn chặn dòng người di cư từ Afghanistan qua Iran vào Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch đến cuối năm 2021 hoàn tất việc xây dựng thêm 64 km tường biên giới, cũng như bố trí chướng ngại vật và tăng cường tuần tra biên giới. Theo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, đã có 182.000 người Afghanistan xin cấp quy chế tị nạn.

Theo Nhà trắng, Mỹ vẫn cảnh giác trước nguy cơ xảy ra những cuộc tấn công của nhóm khủng bố ISIS-K, một nhánh của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Afghanistan. Trước tương lai khó đoán định tại Afghanistan, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) kêu gọi các lãnh đạo tương lai của Afghanistan và cộng đồng quốc tế bảo đảm Afghanistan không trở thành nơi trú ẩn của các phần tử khủng bố.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com