Thổ Nhĩ Kỳ: Hàn gắn quan hệ với A-rập Xê-út

07:05, 13/05/2021

Theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu đã gặp người đồng cấp A-rập Xê-út, Hoàng tử P.Xa-út trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến nước này trong nhiều năm qua nhằm thúc đẩy hàn gắn mối quan hệ với Ri-i-át, vốn xuống dưới mức rất thấp sau vụ nhà báo G.Kha-sốc-ghi bị sát hại năm 2018. 

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ đến A-rập Xê-út sau vụ ám sát nhà báo G.Kha-sốc-ghi, đồng thời phát đi tín hiệu về sự thay đổi chính sách đối ngoại của A-rập Xê-út. Trong những tháng qua, A-rập Xê-út đã cố gắng hạ nhiệt căng thẳng với các quốc gia Trung Đông khác.

Mỹ: Bang California dành 12 tỷ USD để giải quyết vấn đề người vô gia cư

Chính quyền bang California (Mỹ) đã cam kết chi 12 tỷ USD để giải quyết vấn đề người vô gia cư - một trong những khoản hỗ trợ lớn nhất từng được đưa ra để giải quyết vấn đề đang ngày càng nhức nhối này. 

Động thái này diễn ra khi các thành phố Los Angeles, San Francisco và San Diego, cùng với các thành phố và thị trấn nhỏ hơn ở bang California đang phải vật lộn với số dân vô gia cư “mọc lên như nấm”, tình trạng mất vệ sinh và dịch bệnh lan rộng trong các cộng đồng. Theo Thống đốc bang California Gavin Newsom, khoản tiền 12 tỷ USD chi cho người vô gia cư là một phần của gói 100 tỷ USD mà ông gọi là “Kế hoạch trở lại của California”, nhằm giúp bang đông dân nhất cả nước này phục hồi trước những thiệt hại về kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Thống đốc G.Newsom cho biết, trong số 12 tỷ USD này, 7 tỷ USD sẽ được sử dụng để mua thêm nhà ở tạm thời theo “Dự án Roomkey”- một chương trình mà Nhà nước cung cấp tiền cho các thành phố và các quận để thuê phòng, khách sạn cho những người vô gia cư.

Áp-ga-ni-xtan: Ta-li-ban đánh chiếm cửa ngõ thủ đô

Giới chức an ninh Áp-ga-ni-xtan cho biết, lực lượng Ta-li-ban đã đánh chiếm được một huyện trọng yếu ngay bên ngoài thủ đô Ca-bun, buộc lực lượng chính phủ phải rút khỏi đây. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Áp-ga-ni-xtan thông báo, quân đội chính phủ đã tiến hành rút lui chiến thuật khỏi trung tâm huyện Néc, cửa ngõ vào Ca-bun, sau khi giao tranh dữ dội với Ta-li-ban. Theo giới chức Áp-ga-ni-xtan, Ta-li-ban đã tiến công các tỉnh cửa ngõ Oa-đác  và Lô-ga ở phía nam, để làm bàn đạp cho các vụ đánh bom liều chết ở thủ đô. Hiện thủ đô Ca-bun được đặt trong tình trạng báo động cao./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com