Xin-ga-po phê chuẩn Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN

08:04, 08/04/2021

Xin-ga-po trở thành nước thành viên ASEAN đầu tiên phê chuẩn Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA). Bộ Công thương Xin-ga-po đã thông báo việc phê chuẩn ATISA tới Tổng Thư ký ASEAN, theo đó, các quyền và nghĩa vụ của Xin-ga-po theo hiệp định này có hiệu lực từ ngày 5-4. Bảy nước thành viên ASEAN đầu tiên ký ATISA vào tháng 4-2019, các nước còn lại tiếp tục ký sau đó. Hiện các nước đang triển khai các thủ tục nội bộ để hoàn tất phê chuẩn ATISA trong năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quyết tâm gia nhập EU

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin cho hay: “Trong các cuộc gặp, các bên đã thảo luận về mọi mặt trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - EU. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh mục tiêu của mình là trở thành thành viên đầy đủ của EU và EU cần có những bước đi cụ thể nhằm ủng hộ một chương trình nghị sự tích cực. Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận tình hình tại Libya, Syria, Iraq, Nagorno-Karabakh và Đông Địa Trung Hải, đồng thời kêu gọi một cuộc chiến chung chống chủ nghĩa khủng bố”.

EU và Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua một năm sóng gió liên quan các hoạt động thăm dò dầu khí của Ankara ở Đông Địa Trung Hải cũng như các chính sách đối với khu vực Trung Đông - Bắc Phi, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Libya. Tại Hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra ngày 25-3, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí áp dụng cách tiếp cận “theo từng giai đoạn, cân đối và có thể đảo ngược” nhằm tăng cường hợp tác với Ankara trong những lĩnh vực mà hai bên có lợi ích chung. Các nhà lãnh đạo EU sẽ đưa ra các quyết định tiếp theo về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6 tới./.

PV

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com