Mỹ củng cố quan hệ đồng minh, đối tác

08:01, 28/01/2021

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn ngày 26-1 có cuộc điện đàm lần đầu kể từ khi nhậm chức với người đồng cấp Nga V.Pu-tin, trong đó hai bên nhất trí kéo dài thực thi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (Hiệp ước START mới) thêm 5 năm, sau khi văn kiện này hết hiệu lực ngày 5-2 tới.

Hai bên cũng thảo luận việc cải thiện quan hệ hai nước; trao đổi ý kiến về một loạt vấn đề quốc tế, gồm cả quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở và ý định trở lại thỏa thuận hạt nhân I-ran...

* Cùng ngày, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn trao đổi qua điện thoại với Tổng Thư ký NATO G.Xtôn-ten-bớc. Nhà trắng cho biết, Tổng thống G.Bai-đơn khẳng định lại cam kết của Mỹ đối với cơ chế phòng thủ tập thể của NATO, nhằm củng cố an ninh xuyên Ðại Tây Dương. Lãnh đạo NATO hoan nghênh cam kết của Mỹ nhằm tái thiết liên minh quân sự xuyên đại dương.

* Ngày 27-1, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Mô-tê-ghi Tô-si-mi-xư. Hai bên nhất trí thúc đẩy quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản và xây dựng khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở; tăng cường phối hợp ứng phó đại dịch, chống biến đổi khí hậu và hợp tác trong nhiều vấn đề toàn cầu.

* Trong cuộc điện đàm cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kiêng Hoa nhất trí cho rằng, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là cấp bách, hai nước cần duy trì tham vấn, phối hợp chặt chẽ để giải quyết. Hai bên cũng nhấn mạnh việc hợp tác trong xử lý các thách thức chung, như biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19.

* Ngày 26-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L.Au-xtin có cuộc trao đổi với người đồng cấp Ô-xtrây-li-a L.Rây-nôn, trong đó hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề ưu tiên thuộc lĩnh vực quốc phòng, cũng như phối hợp nhằm duy trì an ninh ở khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Hai bên tái khẳng định sức mạnh bền vững của liên minh Mỹ - Ô-xtrây-li-a.

* Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 26-1, đại diện Mỹ khẳng định, chính quyền Tổng thống G.Bai-đơn sẽ khôi phục quan hệ với Pa-le-xtin vốn bị "đóng băng" dưới thời chính quyền tiền nhiệm. Mỹ hối thúc cả Pa-le-xtin và I-xra-en tránh các bước đi đơn phương và hành động quá khích; khẳng định giải pháp hai nhà nước là con đường duy nhất đi tới hòa bình cho Pa-le-xtin và I-xra-en.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com