Indonesia nghi ngờ tàu chở dầu của Iran vi phạm luật pháp quốc tế

09:01, 27/01/2021

Theo Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 26-1, Cơ quan an ninh hàng hải (Bakamla) cho biết việc bắt giữ hai tàu chở dầu MT Horse treo cờ Iran và tàu MT Freya treo cờ Panama là vì nghi ngờ 2 tàu này vi phạm luật pháp quốc tế.

Vụ việc xảy ra ở vùng biển Pontianak, ngoài khơi đảo Borneo, tỉnh Kalimantan, Indonesia hôm 24-1.  Bakamla vẫn đang điều tra để xác định rõ hơn về các vi phạm của hai tàu chở dầu trên. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia được đưa ra sau phản ứng của Bộ Ngoại giao Iran ngày 25-1 yêu cầu Indonesia cung cấp thông tin chi tiết về việc bắt giữ tàu MT Horse cũng như giải thích về việc bắt giữ. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) yêu cầu các tàu thuyền sử dụng hệ thống tiếp sóng để đảm bảo an toàn và minh bạch. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn có thể tắt các thiết bị trong trường hợp phát hiện cướp biển hoặc các mối nguy hiểm tương tự. 

Australia chưa xem xét hộ chiếu tiêm chủng đối với sinh viên quốc tế

Nhật báo The Australia ngày 25-1 dẫn lời Thủ tướng Morrison khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông vẫn là giúp công dân nước này bị mắc kẹt ở nước ngoài được trở về nước và không làm quá tải hệ thống cơ sở cách ly trong nước. Ông Morrison cảnh báo các trường đại học không nên dựa vào hộ chiếu tiêm chủng để lên kế hoạch tiếp nhận sinh viên quốc tế trong năm nay. Theo Bộ ngoại giao Australia, hiện có khoảng 38 nghìn người Australia ở nước ngoài nằm trong danh sách đăng ký về nước.

Ngành giáo dục quốc tế Australia dự kiến sẽ mất 8 tỷ AUD (6,1 tỷ USD) học phí đại học trong học kỳ một năm 2021 nếu không có sinh viên nước ngoài nào được phép tới học và con số thiệt hại này sẽ là 10 tỷ AUD nếu không có sinh viên quốc tế trong năm nay. Các chương trình thí điểm nhằm đưa nhiều sinh viên quốc tế tới học tại các bang New South Wales, South Australia và vùng lãnh thổ thủ đô (ACT) đã bị trì hoãn trong những tháng gần đây./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com