Nhật Bản: Cử tàu chiến đến Vịnh Ô-man

08:02, 04/02/2020

 

Ngày 2-2, một tàu chiến của Nhật Bản đã rời căn cứ gần Tô-ki-ô để đi thực hiện sứ mệnh bảo vệ các tàu thương mại và tàu chở dầu qua Vịnh Ô-man, vốn cung cấp đến 90% nhu cầu dầu mỏ của Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Tàu khu trục mang trực thăng Ta-ka-na-mi cùng thủy thủ đoàn 200 người sẽ hoạt động cùng ba máy bay tuần tra biển nhằm bảo vệ các chuyến tàu đang trên đường tới các cảng biển Nhật Bản. Theo kế hoạch, khu vực hoạt động của lực lượng này sẽ giới hạn ở Vịnh Ô-man, vùng phía bắc Biển A-rập và Eo biển Báp En Man-đép nối Biển Đỏ với Vịnh A-đen.

Ấn Độ: Nâng cao thu nhập của nông dân

Chính phủ nhiệm kỳ hai của Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi ngày 1-2 đã công bố ngân sách cho năm tài chính 2020-2021 (từ tháng 4-2020 đến 3-2021), chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy hạ tầng, tăng gấp hai lần thu nhập của nông dân và tăng sức mua của tầng lớp trung lưu, trong nỗ lực phục hồi kinh tế đang giảm tốc. Những đề xuất ngân sách này sẽ được các nghị sĩ thảo luận và thông qua tại Quốc hội. Sau khi được thông qua, các điều khoản ngân sách cuối cùng sẽ được thực hiện từ ngày 1-4 tới. Bản ngân sách dự báo mức chi cho tài khóa 2020-2021 là 428 tỷ USD, thâm hụt ngân sách 3,5% GDP, ngân sách quốc phòng 45,45 tỷ USD.

Chính phủ Ấn Độ cũng công bố kế hoạch hành động 16 điểm để tăng gấp hai lần thu nhập của nông dân vào năm 2022. Trong đó, Bộ Tài chính phân bổ hơn 214 tỷ USD theo chương trình Mục tiêu tín dụng nông nghiệp để cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp.

Iraq: Căn cứ quân sự Mỹ trúng đạn pháo

Ngày 1-2, giới chức quân đội Iraq cho biết, một căn cứ quân sự của Mỹ tại tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq, đã bị trúng năm quả đạn pháo. Vụ tiến công xảy ra trong đêm 31-1 khi các quả đạn pháo rơi vào căn cứ không quân al-Qayyara ở phía nam thành phố Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh. Không có thiệt hại về người hoặc vật chất do vụ tiến công này gây ra. Hiện có hơn 5.000 binh sĩ Mỹ được triển khai tại Iraq để hỗ trợ lực lượng Iraq trong cuộc chiến chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Vụ tiến công trên xảy ra một tuần sau khi hàng nghìn người Iraq xuống đường biểu tình ở Thủ đô Baghdad theo lời kêu gọi của nhà lãnh đạo người Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq A.Sadr, trong đó ông kêu gọi rút quân Mỹ theo lịch trình ra khỏi Iraq bằng biện pháp hòa bình. Trước đó, ngày 5-1 vừa qua, Quốc hội Iraq đã thông qua một nghị quyết yêu cầu chính phủ chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài tại Iraq./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com