Nhiều nước sơ tán công dân khỏi vùng dịch tại Trung Quốc

08:02, 04/02/2020

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 3-2, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In nhấn mạnh bằng mọi giá Xơ-un sẽ hỗ trợ Bắc Kinh đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do vi-rút corona mới (nCoV). Hàn Quốc cũng chưa có kế hoạch rút tám nhân viên cuối cùng của cơ quan lãnh sự tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định từ ngày 4-2 sẽ bắt đầu áp dụng thủ tục nhập cảnh đặc biệt tại khu vực nhập cảnh dành riêng cho hành khách đến từ Trung Quốc, nhằm hạn chế số người nhập cảnh từ nơi bùng phát dịch bệnh.

* Cũng trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, Triều Tiên thông báo tăng cường công tác kiểm tra tại các cửa khẩu. Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, Bình Nhưỡng đã đưa ra các quy định buộc tất cả những người từ nước ngoài trở về sau thời điểm ngày 13-1 đều phải kiểm tra y tế và theo dõi. Hãng tin Yonhap cho biết, Chính phủ Hàn Quốc cho rằng việc hợp tác phòng dịch giữa hai miền Triều Tiên nhằm ngăn chặn dịch bệnh là cần thiết và có thể sẽ đề nghị phía Triều Tiên vào thời điểm thích hợp.

* Trong khi đó, giới chức y tế bang Ca-li-pho-ni-a (Mỹ) thông báo, bang này đã xác nhận 11 ca nhiễm vi-rút nCoV. Ngày 3-2, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo thông báo Mỹ sẽ điều thêm một số chuyến bay tới Trung Quốc để đưa công dân Mỹ tại vùng tâm dịch Hồ Bắc về nước.

* Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Nga M.Mi-su-xtin đề xuất hủy Diễn đàn Đầu tư Nga dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 14-2 tại thành phố Xô-tri. Hãng Interfax dẫn tuyên bố của ông cho biết, Nga có thể trục xuất công dân nước ngoài được chẩn đoán nhiễm vi-rút nCoV.

* Ô-xtrây-li-a cũng thông báo sơ tán hơn 200 công dân từ Trung Quốc về nước. Bộ trưởng Giáo dục Ô-xtrây-li-a Đ.Tê-han cho biết, ngành giáo dục Ô-xtrây-li-a đang phải đối mặt với nguy cơ thâm hụt 5,44 tỷ USD do lệnh cấm nhập cảnh đối với du học sinh đến từ Trung Quốc. Đại diện nhóm tám trường đại học hàng đầu Ô-xtrây-li-a khẳng định tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các du học sinh bị ảnh hưởng.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê khẳng định, Nhật Bản sẽ thông qua mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân trước nguy cơ vi-rút nCoV tiếp tục diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới. Chính phủ Nhật Bản sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ với tất cả các cơ quan chức năng liên quan nhằm bảo đảm sự bùng phát dịch bệnh sẽ không ảnh hưởng đến Đại hội thể thao Ô-lim-pích Tô-ki-ô 2020 sắp diễn ra.

* Theo thông báo của Chính phủ Ca-na-đa, tính đến ngày 2-2, đã có 325 công dân đề nghị chính phủ hỗ trợ để rời khỏi tỉnh Hồ Bắc. Ca-na-đa đã xác nhận ca nhiễm vi-rút nCoV thứ tư.

* Cùng ngày, một nhóm công dân Bra-xin đang mắc kẹt tại thành phố “tâm dịch” Vũ Hán đã gửi thư tới Tổng thống G.Bôn-xô-na-rô cầu viện hỗ trợ đưa họ về nước trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Bức thư nêu rõ, họ sẵn sàng bị cách ly khi được đưa về nước. Hiện, Chính phủ Bra-xin đang xem xét khả năng hỗ trợ công dân, song vướng mắc một số thủ tục về ngoại giao và pháp lý.

* Tân Hoa xã xác nhận, tính đến tối 3-2, số người nhiễm nCoV tại Trung Quốc đã vượt qua con số 17.200 người và tính đến thời điểm hiện tại, có tổng số 361 trường hợp chết tại Trung Quốc và một trường hợp tại Phi-li-pin. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc đang cần gấp các thiết bị y tế bảo vệ gồm khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ y tế và kính bảo hộ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com