Nga: Tăng cường các lực lượng hạt nhân

08:12, 27/12/2019

Ngày 24-12, Tổng thống Nga V.Pu-tin tuyên bố, Nga sẵn sàng hợp tác về các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới, đồng thời vẫn sẽ tiếp tục tăng cường các lực lượng hạt nhân, nhằm bảo đảm khả năng ngăn chặn các cuộc tiến công chống lại nước này và các đồng minh. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga X.Sôi-gu cho biết, năm 2020, các lực lượng hạt nhân Nga sẽ tiếp nhận 22 bệ phóng tên lửa liên lục địa chiến lược siêu âm Avangard và Yars. Tên lửa Avangard có khả năng bay với tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) thăm trung tâm thử nghiệm bay quân sự ở Akhtubinsk, Nga, ngày 14/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) thăm trung tâm thử nghiệm bay quân sự ở Akhtubinsk, Nga, ngày 14/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên quan tương lai của Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (START-3) sắp hết hạn, Tổng thống Nga V.Pu-tin khẳng định, một cuộc chạy đua vũ trang mới chắc chắn sẽ xảy ra nếu hiệp ước nêu trên không được gia hạn. Ông Pu-tin một lần nữa nhắc lại Nga sẵn sàng gia hạn START-3 mà không cần bất cứ điều kiện nào, nhưng đến nay Mát-xcơ-va vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của Mỹ.

Nỗ lực giảm căng thẳng tại Xy-ri

Theo Roi-tơ, ngày 24-12, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, An-ca-ra đang thảo luận để tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn mới với Nga tại tỉnh Ít-líp, tây bắc Xy-ri. Mục tiêu của cuộc đàm phán này là chấm dứt tình trạng bạo lực gia tăng tại Ít-líp, trong bối cảnh lực lượng chính phủ Xy-ri, được sự yểm trợ từ những cuộc không kích của Nga, đã mở chiến dịch tiến công mới tại đây nhằm giành lại quyền kiểm soát thành trì sau cùng mà lực lượng phiến quân đang chiếm đóng.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền tại Xy-ri (SOHR), các cuộc không kích và tiến công bằng đạn pháo tại tỉnh Ít-líp đã khiến gần 80 dân thường chết và hơn 40 nghìn người phải sơ tán trong vài tuần gần đây. Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên bảo vệ dân thường, tạo điều kiện cho họ tiếp cận các hỗ trợ nhân đạo./.

Theo baotintuc.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com