Pháp: Giao thông đình trệ do bãi công

08:12, 26/12/2019

Hệ thống giao thông công cộng ở Thủ đô Pa-ri của Pháp tiếp tục bị đình trệ do làn sóng bãi công phản đối kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu của chính phủ kéo dài. Tuần trước, cuộc đàm phán giữa chính phủ và đại diện các nghiệp đoàn nhằm tháo gỡ tình hình hiện nay đã thất bại. Công ty Đường sắt quốc gia Pháp cho biết đã dừng toàn bộ các chuyến tàu hỏa giữa Pa-ri và ngoại ô vào tối 23-12, chỉ nối lại một số chuyến vào sáng 24-12 và các chuyến còn lại vào ngày 26-12. Điều này đã ảnh hưởng tới hoạt động đi lại của hàng nghìn người dân Thủ đô Pa-ri.

Thủ tướng Pháp E.Phi-líp cho biết cuộc đối thoại giữa Chính phủ Pháp với đại diện các nghiệp đoàn và một số tổ chức liên quan dự kiến được nối lại vào ngày 7-1-2020, trong khi các cuộc đối thoại riêng rẽ giữa chính phủ với người lao động trong ngành y tế và giáo viên sẽ diễn ra vào ngày 13-1 tới.

Ác-hen-ti-na: Đối phó suy thoái kinh tế

Ngày 23-12, Chính phủ Ác-hen-ti-na công bố gói luật liên quan tình trạng khẩn cấp kinh tế vừa được Quốc hội thông qua. Theo Tổng thống Ác-hen-ti-na A.Phéc-nan-đết, ưu tiên của chính phủ mới là triển khai các biện pháp hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nhiều nhất do tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài gần hai năm qua với tỷ lệ lạm phát và nghèo đói ở mức cao. Gói luật mới trao cho cơ quan hành pháp một số quyền hạn đặc biệt để thực thi tình trạng khẩn cấp trong kinh tế, tài chính, dự báo xã hội, giá cả, năng lượng và vệ sinh dịch tễ… Theo luật mới, một loại thuế ở mức 30% được thiết lập với các hoạt động mua ngoại tệ để tiết kiệm, mua vé máy bay và các gói du lịch ra nước ngoài. Ngoài ra, luật cũng cho phép cơ quan hành pháp tăng thuế xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là xuất khẩu đậu tương, mặt hàng chiến lược của Ác-hen-ti-na, với mức có thể lên tới 33%.

Nga: Khánh thành cầu đường sắt Crưm

Ngày 23-12, Nga chính thức khánh thành và vận hành cây cầu đường sắt Crưm vượt Eo biển Kếch - nối liền bán đảo Ta-man thuộc vùng Cra-xnô-đa của Nga tới bán đảo Kếch thuộc Crưm. Phát biểu tại lễ khánh thành, Tổng thống Nga V.Pu-tin nhấn mạnh đây là một sự kiện lớn, chứng tỏ rằng “với tài năng, sự kiên trì và quyết tâm của mình, Nga có thể thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng tầm cỡ thế giới, vì đây là cây cầu dài nhất (19km) không chỉ ở Nga mà cả ở châu Âu”.

Sau khi khai trương cây cầu, chuyến tàu đầu tiên đã khởi hành từ Nhà ga xe lửa Mát-xcơ-va ở Xanh Pê-téc-bua đến Crưm. Tàu vượt qua quãng đường dài 2.740km trong chưa đầy 44 giờ, đi qua chín tỉnh, ba thành phố liên bang, một khu vực, một nước cộng hòa và qua 118 con sông. Đơn vị thi công và vận hành cây cầu này - Công ty SGM Most - cho biết cây cầu được bảo đảm tuổi thọ lên tới hơn 100 năm./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com