Brazil để ngỏ khả năng rút khỏi Thị trường chung Nam Mỹ

08:11, 27/11/2019

Ngày 25-11, Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo tuyên bố Chính phủ nước này có thể sẽ xem xét việc rút khỏi khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), gồm các nước Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay, nếu chính quyền mới tại Argentina thay đổi lập trường liên quan tới chính sách mở cửa kinh tế của khối này.

Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo (Ảnh: AMPOST)
Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo (Ảnh: AMPOST)

Trả lời phỏng vấn tờ Valor Economico, ông Araujo cho rằng viễn cảnh Brazil phải rời Mercosur có thể không phải là một lựa chọn tối ưu, song đó có thể là một khả năng trong trường hợp cần thiết. Ngoại trưởng Brazil đồng thời cảnh báo, “dường như tại Argentina đang hình thành một góc nhìn đi ngược lại với những nguyên tắc cơ bản của Mercosur”.

Theo Ngoại trưởng Araujo, khi chính quyền của Tổng thống Jair Bolsonaro lên nắm quyền tại Brazil hồi năm ngoái, đã có một số nghi ngờ về tính hiệu quả của Mercosur, song phía Brazil vẫn tin tưởng vào hoạt động của khối với sự đóng góp của chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri tại Argentina. Ông Araujo khẳng định Mercosur không phải là một dự án có thể tồn tại vĩnh viễn và cần phải có những điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Ngoại trưởng Brazil cho biết Argentina là đối tác thương mại lớn thứ ba của Brazil và phần lớn nhờ vào những trao đổi được thúc đẩy thông qua Mercosur. Tuy nhiên, theo ông, đến nay Tổng thống đắc cử Argentina Alberto Fernandez, người sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 10-12 tới, vẫn chưa có bất cứ liên lạc nào với Chính phủ Brazil nên Brasilia phải chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Trung Quốc và Nhật Bản tăng cường quan hệ song phương

Theo Tân Hoa xã và Kyodo, trong cuộc gặp ngày 25-11 tại Thủ đô Tô-ky-ô, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nhất trí thúc đẩy cải thiện hơn nữa quan hệ hai nước. Thủ tướng S.A-bê hoan nghênh việc hai bên khởi động cơ chế tham vấn cấp cao trong vấn đề giao lưu nhân dân và sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để mở ra tương lai mới trong quan hệ song phương.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Vương Nghị, với những nỗ lực chung từ cả hai phía, quan hệ giữa hai nước trở lại đúng quỹ đạo, đang trên đà cải thiện và phát triển. Bộ trưởng Vương Nghị kêu gọi Nhật Bản có những hành động tích cực, xử lý các bất đồng để tạo ra bầu không khí thuận lợi, tạo điều kiện cho các chương trình nghị sự chính trị và ngoại giao giữa hai nước, cũng như mang lại những yếu tố tích cực cho sự ổn định và hòa bình khu vực./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com