Ấn Ðộ vượt Trung Quốc về mức ô nhiễm

08:11, 11/11/2019

Bắc Kinh (Trung Quốc) nổi danh là nơi ô nhiễm khói mù nhưng nay nhiều thành phố tại Ấn Ðộ thậm chí còn ô nhiễm vượt mức này.

Theo nghiên cứu của IQ AirVisual có trụ sở tại Thụy Sĩ và Greenpeace (Hòa bình xanh), trong 30 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới có tới 22 thành phố của Ấn Ðộ. Tám thành phố còn lại thuộc Pakistan, Bangladesh và Trung Quốc nhưng Bắc Kinh đứng ở vị trí 122. Bảng xếp hạng được đưa ra dựa trên chất lượng không khí trung bình năm.

Tình trạng ô nhiễm tại Ấn Độ ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Vox
Tình trạng ô nhiễm tại Ấn Độ ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Vox

Ô nhiễm thành thị thường bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, hầu hết là do giao thông, nhà máy đốt nhiên liệu hóa thạch và nhà máy công nghiệp nặng... Tại Ấn Ðộ người nông dân vẫn đốt rơm rạ tại các cánh đồng, và hành vi này thường diễn ra vào mùa thu, gây ô nhiễm. Ðây chính là điểm khác biệt so với Trung Quốc.

Trước tình trạng ô nhiễm trầm trọng, Tòa án Tối cao Ấn Ðộ đã ra lệnh cấm đốt rơm rạ tại khu vực quanh Thủ đô New Delhi. Nhưng tình trạng tại thành phố này thêm phần tồi tệ bởi không khí mùa đông lạnh khiến chất gây ô nhiễm mắc kẹt và ứ đọng.

Cháy rừng tại Ô-xtrây-li-a gây thiệt hại nghiêm trọng

Theo Roi-tơ, ngày 9-11, phát biểu ý kiến tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a X.Mô-ri-xơn cho biết, cháy rừng lan rộng tại miền đông nước này đã làm ít nhất 3 người chết, 4 người mất tích, 30 người bị thương và hơn 150 ngôi nhà bị thiêu trụi.

Ước tính gần 100 trận cháy rừng đang hoành hành tại bang Niu Xao Uên và vùng nông thôn bang Quin-xlen. Lực lượng cứu hỏa cảnh báo vẫn còn nhiều khu vực chưa được kiểm soát. Khoảng 1.200 nhân viên cứu hỏa, 70 máy bay đã được điều đến khu vực ven biển dài khoảng 1.000km để dập cháy. Số người chết dự kiến sẽ còn tăng do các đám cháy vẫn tiếp tục hoành hành. Các chuyên gia cho rằng thời tiết nắng nóng và hạn hán kéo dài ở miền đông Ô-xtrây-li-a, nhất là tại các bang Niu Xao Uên và Quin-xlen, là nguyên nhân gây nên tình trạng cháy rừng nghiêm trọng trong mùa hè năm nay.

Bắt giữ 88 đối tượng biểu tình phá hoại tại Hong Kong (Trung Quốc)

Ngày 10-11, Tân Hoa xã đưa tin cảnh sát Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt giữ 88 người biểu tình quá khích khi các cuộc biểu tình bạo lực tiếp diễn cuối tuần qua, khiến nhiều tuyến đường tắc nghẽn và nhiều cửa hàng bị phá hoại.

Theo thông báo từ cảnh sát, tính đến 23h30 đêm 10-11 giờ địa phương, cảnh sát đã bắt giữ 88 người vì vi phạm về quy định đeo mặt nạ, tụ tập và sở hữu vũ khí trái phép, gây ra các hành động phá hoại có tổ chức và chặn đường ở một số quận. Nhóm người quá khích còn tấn công cảnh sát để giải cứu những người bị bắt. Cảnh sát Hong Kong tái khẳng định sẽ nghiêm trị mọi hành động bạo lực, cương quyết bảo vệ an ninh công cộng và đưa những kẻ phá rối ra trước pháp luật.

Sáng 11-11, những kẻ biểu tình gây rối vẫn tiếp tục chặn đường ở một số địa điểm, gây cản trở nghiêm trọng hoạt động giao thông vào đúng giờ cao điểm. Nhiều tuyến đường ở các khu vực trên toàn Hong Kong bị tắc nghẽn vì người biểu tình tụ tập trong đó có đường hầm Cross Harbour Tunnel ở Hung Hom, tuyến huyết mạch giao thông nối đảo Hong Kong và bán đảo Kowloon. Dịch vụ tàu điện ngầm ở một số nhà ga cũng bị gián đoạn do người biểu tình phá hoại cơ sở vật chất, ném đồ vật xuống đường ray, cản trở hoạt động của các tàu./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com