Nhật Bản: Thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ

08:11, 21/11/2019

Thỏa thuận thương mại song phương Nhật Bản - Mỹ đã được Hạ viện Nhật Bản thông qua ngày 19-11 và được trình Thượng viện phê chuẩn, dự kiến đầu tháng 12 tới. Thỏa thuận được Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê và Tổng thống Mỹ Đ.Trăm nhất trí tại cuộc gặp bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở Niu Oóc cuối tháng 9 vừa qua. Theo đó, Nhật Bản giảm thuế nhập khẩu đối với lượng hàng nông sản trị giá 7 tỷ USD của Mỹ, trong đó có lúa mì, lúa mạch, thịt bò và thịt lợn. Đổi lại, Mỹ giảm thuế đối với tổng trị giá 40 triệu USD hàng nông sản và nâng hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với thịt bò của Nhật Bản.

Đức khẳng định lập trường về định cư của Israel tại vùng lãnh thổ Palestine

Ngày 19-11, Bộ Ngoại giao Đức cho biết Berlin cùng các nước đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ một giải pháp đàm phán cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, đồng thời coi các khu định cư của người Do Thái ở khu Bờ Tây là vi phạm luật pháp quốc tế.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Đức dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh chính phủ liên bang một lần nữa tái khẳng định lập trường của Berlin đối với chính sách định cư của Israel ở các khu vực bị chiếm đóng. Theo quan điểm của Berlin, việc xây dựng các khu định cư của Israel tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng là phạm pháp, làm suy yếu tiến trình hòa bình cũng như làm phức tạp các cuộc đàm phán về một giải pháp hai Nhà nước. Bộ Ngoại giao Đức cũng cho biết Berlin cùng với các đối tác EU ủng hộ “một giải pháp đàm phán được hai bên chấp thuận”, đáp ứng nhu cầu chính đáng của cả Israel và Palestine. Cùng ngày, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Israel cho biết Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit chỉ trích tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về ủng hộ quyền của Israel xây dựng các khu định cư Do Thái tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng.

Colombia đóng cửa biên giới trước cuộc đình công lớn

Ngày 19-11, Cơ quan Di trú Colombia đã ra lệnh đóng cửa tạm thời các cửa khẩu biên giới đường bộ và đường thủy nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong suốt cuộc đình công do các tổ chức công đoàn và phe đối lập phát động, nhằm phản đối chính sách của Chính phủ Tổng thống Ivan Duque.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mỹ Latinh dẫn thông cáo của Cơ quan Di trú Colombia cho biết quyết định đóng cửa biên giới với Venezuela, Ecuador, Peru và Brazil thực hiện kể từ lúc 12h đêm 19-11 và mở cửa trở lại vào hồi 5h ngày 20-11 (giờ địa phương). 

Việc chính phủ nước này đưa ra biện pháp trên nhằm tránh những người nước ngoài xâm nhập vào lãnh thổ Colombia có ý định làm mất trật tự an ninh công cộng trong thời gian diễn ra các cuộc tuần hành do các tổ chức công đoàn, sinh viên, người bản địa và phe đối lập phát động.

Hồi tháng 2 vừa qua, Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro cũng đã ra lệnh đóng cửa biên giới kéo dài 2.200km giữa hai nước, dù hàng nghìn người dân phải qua lại đây để làm việc, học tập và buôn bán./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com