Ukraine bác bỏ đề xuất của Nga về vấn đề khí đốt

08:11, 20/11/2019

Chính phủ Ukraine đã bác bỏ đề xuất của Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga, nhằm gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt hiện nay thông qua nước này.

Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Ukraine Alexei Orzhal hôm 18-11 cho biết, chính phủ nước này đã bác bỏ một đề xuất của Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga, nhằm gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt hiện nay thông qua Ukraine hay ký một hợp đồng mới. Theo ông Orzhal, đề xuất vừa nhận được từ Gazprom là không thể chấp nhận được đối với Ukraine. Theo đó, phía Nga yêu cầu Ukraine dừng tiến trình kiện tụng và ký một thỏa thuận chỉ có hiệu lực trong một năm.

Ukraine bác bỏ đề xuất của Nga về vấn đề khí đốt. Ảnh: Reuters
Ukraine bác bỏ đề xuất của Nga về vấn đề khí đốt. Ảnh: Reuters

Mặc dù bác bỏ nhưng phía Ukraine khẳng định hai bên vẫn có thể đạt được nhận thức chung, cho rằng Ukraine sẵn sàng thỏa hiệp nếu một hợp đồng dài hạn vận chuyển khí đốt số lượng lớn được ký kết.

Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lần phóng tên lửa lên quỹ đạo

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mỹ dẫn nguồn trang mạng chuyên đề công nghệ Ars Technica ngày 18-11 cho biết Trung Quốc là quốc gia phóng nhiều tên lửa lên quỹ đạo nhất trên thế giới, với 27 lần thực hiện trong năm nay, tính đến hết ngày 17-11 vừa qua.

Theo báo cáo chính thức về hoạt động phóng tên lửa vào không gian của các nước (Space Launch Report), năm 2018, Trung Quốc đặt mục tiêu phóng 35 tên lửa vào quỹ đạo và đã phóng 39 lần. Cũng trong năm 2018, Mỹ chỉ phóng tên lửa 29 lần và Nga 20 lần. Đây cũng là năm đầu tiên Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số lần phóng tên lửa lên quỹ đạo thành công. Năm nay, khả năng cao Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu về kỷ lục này. Tính đến hết ngày 17-11, Trung Quốc đã phóng 27 tên lửa lên quỹ đạo trong khi Nga mới phóng 19 lần và Mỹ 16 lần, mặc dù theo dự kiến từ nay đến cuối năm Mỹ sẽ phóng thêm khoảng 6 lần nữa. Tuy nhiên, trong năm 2018 và 2019, Trung Quốc có 3 vụ phóng tên lửa không thành công.

Mỹ ủng hộ quyền của Israel xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây

Ngày 18-11, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo thông báo, Chính phủ Mỹ không còn coi các khu định cư của Israel tại Bờ Tây là “không phù hợp” với luật pháp quốc tế. Tuyên bố này cho thấy sự đảo ngược chính sách của Mỹ trong vòng bốn thập kỷ qua đối với các khu định cư của Israel tại Bờ Tây. Quyết định nêu trên được xem là động thái mới nhất cho thấy sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Israel. Trước đó, Mỹ đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào năm 2017, chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem vào năm 2018 và công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan vào tháng 3-2019.

Trong diễn biến liên quan, các nhà lãnh đạo Israel đã hoan nghênh quyết định của Mỹ trong khi Palestine và các quốc gia khác cảnh báo quyết định của Mỹ sẽ hủy hoại mọi cơ hội của một thỏa thuận hòa bình rộng lớn hơn./.

Theo vov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com