NATO muốn cải thiện quan hệ với Nga

08:04, 05/04/2019

Theo Sputnik và Reuters, phát biểu tại Quốc hội Mỹ ngày 3-4 trong chuyến thăm Washington nhân kỷ niệm 70 năm thành lập NATO, Tổng Thư ký NATO J.Stoltenberg cho rằng, liên minh quân sự này cần cải thiện quan hệ với Nga. Ông Stoltenberg khẳng định, NATO không muốn một cuộc chiến tranh lạnh mới với Nga; đồng thời nêu rõ, việc triển khai các tên lửa hạt nhân mặt đất tại châu Âu không nằm trong kế hoạch của NATO.

Tổng Thư ký NATO J.Stoltenberg phát biểu tại Quốc hội Mỹ. Ảnh: DAILYPROGRESS
Tổng Thư ký NATO J.Stoltenberg phát biểu tại Quốc hội Mỹ.
Ảnh: DAILYPROGRESS

* Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga A. Grusko chỉ trích kế hoạch của NATO gia tăng hoạt động ở Biển Đen, gây nguy hại an ninh khu vực. Tuyên bố được đưa ra khi có thông tin nói rằng, Mỹ đang xúc tiến triển khai thiết bị giám sát trên không và điều thêm tàu chiến của NATO tới Biển Đen. Nga khẳng định, sẵn sàng đối phó bất kỳ thay đổi nào liên quan an ninh quân sự ở Biển Đen. Người phát ngôn Điện Kremlin D.Peskov cho biết, Nga đánh giá động thái trên của Mỹ là “tiêu cực”.

* Liên quan việc Tổng thống Mỹ D.Trump yêu cầu các nước đồng minh chi nhiều hơn nữa cho quốc phòng, Tổng Thư ký NATO J.Stoltenberg nhận định, thông điệp của ông chủ Nhà trắng đang có những tác động thật sự. Cụ thể, sau nhiều năm cắt giảm ngân sách quốc phòng, các nước thành viên NATO đồng loạt tăng chi tiêu trở lại.

* Ngày 3-4, Phó Tổng thống Mỹ M.Pence chỉ trích Đức về mức chi tiêu quân sự của nước này, cũng như về dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 với Nga. Ông Pence cảnh báo, Mỹ không thể bảo đảm khả năng phòng thủ của phương Tây, nếu các đồng minh của Mỹ tăng cường phụ thuộc Nga.

* Phản ứng trước việc Ankara dự định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pompeo bày tỏ không bằng lòng, đồng thời gây sức ép với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ M.Cavusoglu. Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định dừng chương trình hợp tác và cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com