Liên hợp quốc thúc đẩy giải quyết khủng hoảng

08:04, 05/04/2019

Theo Reuters, ngày 3-4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Guterres tới Tripoli, thảo luận việc chuẩn bị cho Hội nghị của LHQ về tổ chức bầu cử ở Li-bi. Hội nghị dự kiến diễn ra từ ngày 14 đến 16-4 tới, với sự tham gia của tất cả các bên liên quan ở Li-bi, nhằm vạch ra lộ trình bầu cử, chấm dứt tình trạng xung đột kéo dài nhiều năm qua tại nước này. Ông A.Guterres khẳng định, LHQ hoàn toàn ủng hộ tiến trình chính trị nêu trên do người dân Li-bi dẫn dắt.

* Cùng ngày, Quân đội quốc gia Lybia (LNA) cho biết, lực lượng này đang tiến về các tỉnh miền tây và đã đụng độ với các lực lượng ủng hộ Chính phủ đoàn kết dân tộc Lybia (GNA) ở phía nam thủ đô Tripoli. Thủ tướng của GNA P.Serraj tuyên bố, đây là hành động làm leo thang căng thẳng, yêu cầu LNA chấm dứt các hành động “đe dọa”.

* Trước đó, Tổng Thư ký LHQ đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Ai Cập A.Sisi tại thủ đô Cairo, trao đổi về tình hình khu vực và các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt khủng hoảng tại một số nước ở khu vực, trong đó có Syria, Libya và Yemen. LHQ nhấn mạnh vai trò chủ chốt của Ai Cập trong các nỗ lực hòa bình tại khu vực. Phía Ai Cập đánh giá cao những nỗ lực của Tổng Thư ký LHQ nhằm thúc đẩy hòa bình và an ninh tại châu Phi.

* Ngày 3-4, Hội đồng Bảo an LHQ cảnh báo rằng, bất kỳ sự thay đổi nào liên quan Phái bộ gìn giữa hòa bình của LHQ ở Mali (MINUSMA) cũng không được gây nguy hiểm cho sự ổn định của Mali. Hội đồng Bảo an đã thông qua tuyên bố do Pháp soạn thảo, yêu cầu Tổng Thư ký LHQ đưa ra các lựa chọn phù hợp về việc rút bớt lực lượng LHQ ở Mali, trước thời điểm việc gia hạn MINUSMA được quyết định vào tháng 6 tới.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com