Liên hợp quốc triển khai đợt viện trợ đặc biệt cho Syria

08:12, 11/12/2018

 

Ngày 9-12, Liên hợp quốc thông báo bắt đầu chuyển hàng viện trợ cho Syria qua cửa khẩu biên giới Jaber-Nassib với Jordan được mở trở lại cách đây 2 tháng.

Văn phòng điều phối hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, tổng cộng có 369 xe tải chở 11.200 tấn hàng nhân đạo sẽ đến Syria để cứu trợ hơn 650 nghìn người. Thông báo nêu rõ đây là đợt cứu trợ đặc biệt và sẽ được thực hiện trong 4 tháng. Đợt cứu trợ này sẽ được 6 cơ quan Liên hợp quốc và một tổ chức phi chính phủ triển khai.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn phát biểu của ông Anders Pedersen, điều phối viên hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc tại Jordan nêu rõ: “Đây là một trong những hoạt động hậu cần lớn nhất nhằm giúp giảm bớt nỗi thống khổ của người dân Syria”. Ông Pedersen cho biết thêm OCHA đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác của Liên hợp quốc ở Syria để đảm bảo hàng cứu trợ này tới được những đối tượng cần nhất.

Hàn Quốc: Nỗ lực hòa bình sẽ góp phần thúc đẩy nhân quyền

Theo Yonhap, ngày 10-12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng những nỗ lực nhằm mang lại hòa bình lâu dài cho Bán đảo Triều Tiên sẽ giúp thúc đẩy nhân quyền.

Nhận định trên được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra trong bài phát biểu kỷ niệm 70 năm Ngày Nhân quyền (10-12), ngày Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết: "Xóa bỏ vết tích của cuộc Chiến tranh Lạnh trên Bán đảo Triều Tiên và mang lại hòa bình lâu dài cho Bán đảo này sẽ thúc đẩy nhân quyền cho mọi người. Điều này sẽ chuẩn bị cho sự tự do, công lý và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, ở khu vực Đông Á và trên toàn thế giới".

Ông Moon Jae-in cũng nhấn mạnh, việc thúc đẩy hòa bình sẽ đảm bảo cải thiện nhân quyền và ngược lại.

Chính phủ Nhật Bản từ chối các sản phẩm của Huawei và ZTE khi mua sắm công

Chính phủ Nhật Bản ngày 10-12 đã quyết định đưa các tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông khổng lồ của Trung Quốc là Huawei Technology và ZTE Corp. ra khỏi danh sách các nhà cung cấp khi mua sắm công. Với quyết định này, Nhật Bản đã gia nhập danh sách các nước từ chối trang bị các sản phẩm của Huawei và ZTE cho các cơ quan chính phủ. Tháng 8 vừa qua, Mỹ đã ban hành Đạo luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia, cấm Chính phủ sử dụng các thiết bị và dịch vụ của Huawei và ZTE do lo ngại hai tập đoàn này có mối liên hệ với tình báo Trung Quốc.  Australia cũng đã quyết định không sử dụng thiết bị của hai tập đoàn Trung Quốc cho mạng di động thế hệ mới.  Các lệnh cấm trên được đưa ra sau khi Mỹ đề nghị các nước đồng minh tránh sử dụng các sản phẩm của hai tập đoàn trên vì "những sản phẩm này có thể chứa những loại virus thường được dùng để tấn công mạng"./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com