Thông qua Hiệp ước toàn cầu về di cư

08:12, 11/12/2018

Ngày 10-12, tại Hội nghị về di cư của Liên hợp quốc (LHQ) ở thành phố Marrakech của Maroc, hơn 150 nước trên thế giới đã chính thức thông qua Hiệp ước toàn cầu về di cư an toàn, có trật tự và thường xuyên.

Hội nghị về di cư của Liên hợp quốc (LHQ) ở thành phố Marrakech của Maroc (ảnh: AP)
Hội nghị về di cư của Liên hợp quốc (LHQ) ở thành phố Marrakech của Maroc (ảnh: AP)

Hiệp ước toàn cầu về di cư đã được nhất trí bởi các quốc gia thành viên của LHQ (trừ Mỹ) vào ngày 13-7-2018.

Hiệp ước này là bản thỏa thuận được thảo luận liên chính phủ đầu tiên bao gồm tất cả các khía cạnh của di cư quốc tế theo một cách toàn diện và đầy đủ.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng hơn 80% số người di cư thế giới giữa các nước đều an toàn và có trật tự, song việc di cư không kiểm soát phải chịu một chi phí khủng khiếp.

Tổng thư ký LHQ nói thêm, kể từ năm 2000, hơn 60 nghìn người di cư đã bị thiệt mạng. Ông Guterres nhấn mạnh rằng đây là nguồn gốc của “sự xấu hổ tập thể, và đằng sau mỗi con số là một con người, một người phụ nữ, một đứa trẻ, một người đàn ông, có những ước mơ đơn giản mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng từng mơ ước, cơ hội, nhân phẩm và một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Hiệp ước này gồm 23 mục tiêu bảo đảm cho việc di cư hợp pháp và ngăn chặn vượt biên bất hợp pháp trong bối cảnh số người di cư toàn cầu đã lên tới hơn 250 triệu người.

Tổng thư ký Guterres nói rằng hiệp ước này “là khuôn khổ cho hợp tác quốc tế, đặc biệt tái khẳng định các nguyên tắc về chủ quyền quốc gia”, không mang tính ràng buộc về pháp lý và bao gồm một vài điều khoản cụ thể về chủ quyền, khiến việc thực thi hiệp ước này chỉ dựa vào thiện chí của những quốc gia ủng hộ.

Hôm 7-12, Mỹ gọi hiệp ước là nỗ lực của LHQ “để quản trị toàn cầu với giá là chủ quyền của các quốc gia” . Sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hồi năm ngoái, mới đây các nước Hungary, Áo, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Cộng hòa Dominica, Latvia, Slovakia và Australia đã liên tiếp tuyên bố rút khỏi hiệp ước này.

Theo kế hoạch, sau khi được phê chuẩn, Hiệp ước toàn cầu về di cư sẽ được đưa ra bỏ phiếu thông qua tại Đại Hội đồng LHQ, dự kiến diễn ra trong ngày 19-12.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com