Hàn Quốc đề nghị Mỹ miễn trừ trừng phạt I-ran để giảm thiệt hại

08:10, 31/10/2018

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 30-10 cho biết nước này đã đề nghị Mỹ "linh hoạt tối đa" trong việc áp dụng lệnh miễn trừ trừng phạt, từ đó giúp các Cty Hàn Quốc giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt bổ sung của Oa-sinh-tơn đối với I-ran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 11/5. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 11/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của I-ran dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 5-11 tới. Đây là một phần nỗ lực của Tổng thống Đô-nan Trăm buộc Tê-hê-ran đồng ý với một thỏa thuận ngặt nghèo hơn nhằm kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ và là một trong những nước nhập khẩu dầu từ I-ran lớn nhất châu Á, vốn đã ngừng nhập khẩu dầu thô từ I-ran. Các doanh nghiệp xây dựng của Hàn Quốc cũng chấm dứt các hợp đồng liên quan năng lượng tại I-ran do gặp khó khăn trong giao dịch tài chính.

Vấn đề miễn trừ trừng phạt là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng giữa Hàn Quốc và Mỹ liên quan tới nhiều vấn đề, đặc biệt là việc thực thi các lệnh trừng phạt nhằm hạn chế chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Nỗ lực tìm kiếm tại hiện trường vụ rơi máy bay

Ngày 30-10, các lực lượng cứu hộ In-đô-nê-xi-a tiếp tục nỗ lực tìm kiếm tại vùng biển được xác định là nơi chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air số hiệu JT610 chở 189 người bị rơi sáng 29-10. 30 thợ lặn chuyên nghiệp đã được huy động tới hiện trường để tiến hành công tác tìm kiếm cứu nạn. Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia In-đô-nê-xi-a (Basarnas) - ông M.Syauqi cho biết, kể từ sau 11 giờ sáng ngày 29-10 đã không có thêm mảnh vỡ nào được tìm thấy trôi nổi trên mặt biển. “Do vậy, chúng tôi đã bắt đầu tìm kiếm dưới nước và công việc này vẫn đang được tiếp tục”, ông nói. Ông cho biết, 30 thợ lặn chuyên nghiệp đã được triển khai theo mô hình dự báo hướng chuyển động của các vật thể - được tính toán dựa trên thời gian vật thể rơi xuống nước, cũng như các điều kiện về biển và gió ở thời điểm hiện tại. Theo ông, việc tìm kiếm sẽ kéo dài trong 7 ngày và có thể thêm 3 ngày nữa nếu như vật thể cần tìm kiếm chưa được tìm thấy. Theo hãng hàng không Lion Air, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 là máy bay mới, vừa được đưa vào sử dụng hồi tháng 8 vừa qua. Hai phi công đều đã có kinh nghiệm hơn 11 nghìn giờ bay cùng nhau./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com