Đặc phái viên Mỹ họp kín với Ngoại trưởng Hàn Quốc

08:10, 30/10/2018

Sáng 29-10, Đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Xtê-phen Bi-gun đã có cuộc gặp kín với Ngoại trưởng Hàn Quốc Cang Cung-hoa tại Xơ-un.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, trong khuôn khổ cuộc gặp, quan chức hai bên đã trao đổi ý kiến về các vấn đề nổi cộm trên Bán đảo Triều Tiên, như phương án tăng cường hợp tác giữa hai miền và tiến triển phi hạt nhân hoá.

Sau đó, Đặc phái viên Bi-gun tiếp tục có cuộc gặp Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Hàn Quốc Li Đô-hun. Tại đây, ông Bi-gun khẳng định "hoàn toàn tin tưởng" khả năng đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên "nằm trong tầm tay", bất chấp những lo ngại về tiến triển chậm chạp trong chính sách ngoại giao hạt nhân những tuần gần đây.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (phải) và Đặc phái viên Stephen Biegun (trái) tại cuộc gặp ở Seoul. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (phải) và Đặc phái viên Stephen Biegun (trái) tại cuộc gặp ở Seoul. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh, cả Oa-sinh-tơn và Xơ-un đều có chung mục tiêu nhằm chấm dứt 7 thập kỷ thù địch trên Bán đảo Triều Tiên. Do đó, Oa-sinh-tơn kỳ vọng đàm phán Mỹ - Triều sẽ được tiến hành nhanh chóng, đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa đầy đủ, hoàn toàn và có thể kiểm chứng trên Bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, ông Li Đô-hun cho rằng tiến trình phi hạt nhân hóa đang ở thời điểm then chốt và điều quan trọng là phải duy trì sự phối hợp chặt chẽ về vấn đề Triều Tiên.

Cuộc gặp trên giữa quan chức hai nước diễn ra chỉ 6 ngày sau cuộc gặp trước đó tại Oa-sinh-tơn.

Dựa trên kết quả trao đổi trong cuộc gặp đó, hai bên đã thảo luận thêm về tiến triển trong đối thoại Mỹ - Triều, như hội đàm cấp chuyên viên và hội đàm cấp cao, các vấn đề nổi cộm trong quan hệ ba bên Hàn - Triều - Mỹ gần đây, như việc hai miền Triều Tiên xúc tiến khởi công kết nối tuyến đường sắt liên Triều, hiện đại hóa vườn ươm ở Triều Tiên. Chuyến thăm Xơ-un lần này của Đặc phái viên Bi-gun được cho là nhằm lắng nghe lập trường cụ thể của Hàn Quốc về việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa thông qua việc giảm nhẹ cấm vận Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Đức sẽ không từ chức, bất chấp kết quả bầu cử ở Hét-xen

Hãng thông tấn DPA của Đức ngày 28-10 đưa tin, Thủ tướng Đức An-giê-la Méc-ken sẽ không từ chức trong trường hợp đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà có kết quả tiêu cực tại cuộc bầu cử bang Hét-xen.

Bộ trưởng Tài chính Đức Ô-láp Xcôn đưa ra nhận định vừa nêu giữa lúc có đồn đoán rằng sự thất bại của Chính phủ do đảng CDU dẫn dầu tại bang Hét-xen có thể thay đổi kế hoạch của bà Méc-ken tái ứng cử chức chủ tịch đảng CDU trong cuộc bầu cử của đảng vào tháng 12 tới.

Thủ tướng Méc-ken có khả năng gặp thất bại lần nữa khi các cuộc thăm dò cho thấy, thất bại nặng nề đối với đảng của bà Méc-ken tại cuộc bầu cử bang Hét-xen ngày 28-10.

Cuộc bầu cử địa phương có thể đẩy Chính phủ Đức vào cuộc khủng hoảng mới, vì liên minh cầm quyền gồm đảng CDU, CSU và SPD đang bị lung lay. Theo kết quả thăm dò mới nhất, CDU giành được 26% phiếu ủng hộ ở bang Hét-xen, SPD giành được 21%. Nếu kết quả này chính xác, CDU sẽ phải lôi kéo thêm đảng khác vào liên minh cầm quyền để đảm bảo thế đa số. Tuy nhiên, điều này sẽ đồng nghĩa với tầm ảnh hưởng của CDU sẽ bị giảm bớt và Thủ hiến bang Hét-xen, Vôn-cơ Bu-phi-ơ, người thuộc đảng CDU và là đồng minh thân cận của bà Méc-ken sẽ bị mất chức.

Nhật Bản: 14 ngành nghề muốn tuyển lao động nước ngoài

Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức lấy ý kiến 14 ngành nghề đang có nhu cầu tuyển lao động nước ngoài tại nước này. 1/3 trong số 14 ngành nghề được hỏi cho biết họ muốn người nước ngoài có kỹ năng cao được cấp tư cách lưu trú dài hạn. NHK cho biết, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đệ trình lên kỳ họp Quốc hội một dự luật, trong đó lập ra 2 tư cách lưu trú mới, để đối phó với tình trạng thiếu lao động của nước này.

Tại buổi lấy ý kiến, tất cả các ngành nghề, trong đó có nông nghiệp, điều dưỡng và xây dựng đều muốn tuyển lao động thuộc nhóm 1, là nhóm được cấp tư cách lưu trú tối đa 5 năm.

Những lao động nước ngoài có kỹ năng hoặc kinh nghiệm nhất định, cần thiết để làm việc trong một ngành nghề cụ thể sẽ được cấp tư cách lưu trú này.

1/3 số ngành nghề cũng muốn tuyển lao động được cấp tư cách lưu trú thuộc nhóm 2, là những người có trình độ kỹ năng cao hơn nhóm 1.

Tư cách lưu trú cho những người thuộc nhóm 2 có thể được gia hạn 5 năm 1 lần và không giới hạn số lần gia hạn. Người lao động thuộc nhóm này cũng có thể đưa vợ chồng và con cái sang cùng./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com