Quốc hội Niu Di-lân chính thức phê chuẩn Hiệp định CPTPP

08:10, 26/10/2018

Chính phủ Niu Di-lân ngày 25-10 thông báo nước này đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Trước CPTPP, Niu Di-lân không có một hiệp định thương mại nào ký với Nhật Bản, Ca-na-đa hay Mê-hi-cô. Với tên gọi trước đây là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), CPTPP đã được 11 nước thành viên ký kết hồi tháng 3-2018 sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này. Theo quy định, CPTPP sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi 6 nước thành viên thông qua hiệp định này.

Tòa nhà Quốc hội New Zealand. (Nguồn: wikipedia.org)
Tòa nhà Quốc hội New Zealand. (Nguồn: wikipedia.org)

Trong khi đó, Quốc hội Ốt-xtrây-li-a đã thông qua CPTPP hồi đầu tháng 10-2018 và dự kiến sẽ phê chuẩn vào cuối năm 2018, cùng với Ca-na-đa và Việt Nam. Các nước thành viên còn lại của CPTPP là Bru-nây, Chi-lê, Ma-lai-xi-a và Pê-ru.

Siêu bão mạnh nhất từ năm 1950 tấn công nước Mỹ

Siêu bão Yutu ngày 25-10 đổ bộ quần đảo Ma-ri-a-na phía Tây Thái Bình Dương với sức gió 286km/h, trở thành cơn bão mạnh nhất tấn công nước Mỹ từ năm 1950.

Mắt bão sẽ trực tiếp đi qua đảo Ti-ni-an, trong khi phần rìa ngoài đi qua Tây Ban Nha. Với tốc độ gió ở tâm bão lên tới 286km/h, Yutu sẽ trở thành cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1950 tấn công nước Mỹ. 

Cơn bão có nguy cơ gây thiệt hại lớn. Quần đảo Ma-ri-a-na, nơi có khoảng 50 nghìn người sinh sống chưa bị cơn bão cấp 5 nào tấn công kể từ năm 1950.

Theo Bloomberg, đã có 7 siêu bão đã hình thành ở phía Tây Thái Bình Dương trong năm 2018. Yutu có thể là cơn bão mạnh nhất, bên cạnh siêu bão Mangkhut đã khiến nhiều người thiệt mạng tại Phi-líp-pin trước khi tấn công Hồng Công (Trung Quốc) hồi tháng 9.

Lãnh đạo Nhật Bản thăm chính thức Trung Quốc lần đầu tiên sau 7 năm

Theo Kyodo, ngày 25-10, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê đã lên đường sang Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên kéo dài 3 ngày của một nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Trung Quốc trong gần 7 năm qua. 

Với chuyến thăm này, ông A-bê hy vọng đưa mối quan hệ song phương căng thẳng bước sang một giai đoạn mới.

Phát biểu với báo giới, ông A-bê nói: “Nhật Bản và Trung Quốc gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với sự thịnh vượng khu vực và thế giới. Dựa trên thực tế này, tôi muốn tiến hành đối thoại thẳng thắn với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường về một loạt vấn đề toàn cầu”.

Ông A-bê cho biết thêm ông sẽ trao đổi quan điểm về các nỗ lực song phương nhằm thúc đẩy một hệ thống thương mại tự do và công bằng, cũng như biến Biển Hoa Đông “thành vùng biển hòa bình, hợp tác và hữu nghị”.

Chuyến thăm của Thủ tướng A-bê được thực hiện giữa lúc mối quan hệ song phương đang được khôi phục, trong khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang liên quan vấn đề thương mại./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com