Na Uy chú trọng đầu tư phát triển bền vững

08:09, 21/09/2018

Quỹ GPFG của Na Uy, một trong những quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới, đang chủ trương đẩy mạnh các mục tiêu bền vững toàn cầu, nhất là nỗ lực chống ô nhiễm rác thải nhựa ở các đại dương thông qua việc yêu cầu các công ty được quỹ đầu tư tuân thủ nghiêm túc những nguyên tắc mới, khắt khe hơn.

Giàn khoan dầu của Na Uy trên biển Bắc. Ảnh: Reuters
Giàn khoan dầu của Na Uy trên biển Bắc. Ảnh: Reuters

Hiện nay, quỹ GPFG có trị giá 1.000 tỷ USD và đầu tư vào khoảng 9.000 công ty ở 72 quốc gia trên khắp các châu lục. Quỹ GPFG nằm dưới sự quản lý của Ngân hàng quản lý đầu tư Na Uy (NBIM) thuộc Bộ Tài chính nước này. Quỹ quản lý nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt của Na Uy để đầu tư chủ yếu vào chứng khoán, trái phiếu và bất động sản. Một trong những mục tiêu cốt lõi của quỹ và của Chính phủ Na Uy là cung ứng cho người dân nước này kể cả khi nguồn tài nguyên dầu mỏ cạn kiệt trong tương lai.

Mục tiêu của quỹ có sự tương đồng đáng kể với Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc là đạt được sự phát triển bền vững vào năm 2030. Giám đốc quản trị doanh nghiệp NBIM X.I-hen-na-chô nhận định, các mục tiêu của Liên hợp quốc bao gồm nhiều tiêu chí dài hạn hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn, trong đó có vấn đề tiêu dùng, sản xuất có trách nhiệm, nguồn năng lượng sạch và chi phí hợp lý, môi trường sống bền vững dưới đáy đại dương. Với tư cách là nhà đầu tư toàn cầu, GPFG của Na Uy muốn tránh các khoản đầu tư vào lĩnh vực sẽ tác động tiêu cực đến những lĩnh vực khác và có nguy cơ đe dọa đến giá trị tổng thể của quỹ. Ðó là lý do tại sao Quỹ luôn cân nhắc tính bền vững lâu dài.

Ðể đạt được những mục tiêu nêu trên, GPFG của Na Uy mong muốn các công ty được hưởng vốn đầu tư của quỹ này phát triển chiến lược một cách phù hợp và sẽ đưa ra biện pháp xử lý cứng rắn với những doanh nghiệp không thực hiện chủ trương này. Theo bà I-hen-na-chô, Quỹ sẽ rút vốn đầu tư khỏi các công ty không có mô hình bền vững lâu dài, giống như đã làm với ngành dầu cọ.

Nền kinh tế Na Uy phụ thuộc nhiều vào biển với các ngành công nghiệp lớn như sản xuất dầu mỏ và khí đốt, đánh bắt và nuôi thủy sản. Chính vì vậy, Thủ tướng Na Uy E.Xôn-béc đã coi sự bền vững của môi trường biển là ưu tiên của chính phủ. Theo đó, quỹ GPFG đang ngày càng khắt khe hơn với các công ty mà quỹ đầu tư trong các ngành liên quan môi trường biển.

GPFG của Na Uy mới đây công bố một văn bản về sự bền vững của môi trường biển, đại dương. Theo quỹ này, việc môi trường biển xuống cấp tác động đến nhiều công ty mà quỹ đầu tư là các nhà bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa, vận tải, doanh nghiệp trong lĩnh vực đánh bắt và nuôi trồng thủy sản với tổng giá trị lên tới 56,5 tỷ USD. Các khoản đầu tư của quỹ vào các nhà sản xuất sản phẩm nhựa, ngành chịu tác động lớn trong công cuộc chống rác thải nhựa trên biển, chiếm 25,01 tỷ USD. Quỹ GPFG mong muốn các công ty được đầu tư có tác động đến môi trường biển phải đưa ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm. Theo bà I-hen-na-chô, GPFG của Na Uy có thể ngừng đầu tư vào những công ty hoạt động thiếu hiệu quả hoặc không đáp ứng được tiêu chí này.

Các nhà nghiên cứu môi trường đánh giá, chủ trương này của quỹ là một bước đi đúng đắn và được hy vọng sẽ đem lại những kết quả tích cực, góp phần phát triển mục tiêu bền vững toàn cầu, bảo vệ môi trường, tài nguyên biển. Dù vậy, GPFG của Na Uy cần những chế tài cụ thể, chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp bởi thiếu đi những khuôn khổ, điều khoản nghiêm ngặt thì những mục tiêu đề ra sẽ khó đạt được và duy trì lâu dài.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com