Mỹ đang tìm cách đàm phán một hiệp ước đặc biệt với Iran

08:09, 20/09/2018

Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook ngày 19/9 cho biết Mỹ đang tìm cách đàm phán một hiệp định với Iran có thể bao trùm cả chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook. Ảnh: AFP/TTXVN
Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại Viện Hudson, trước thềm các hội nghị của Liên hợp quốc (LHQ) tại New York tuần tới, ông Hook cho biết: "Thỏa thuận mới mà chúng tôi hy vọng có thể ký với Iran, và có thể không phải là một thỏa thuận riêng giữa hai chính phủ như trước, mà chúng tôi tìm kiếm một hiệp ước. Ông cho biết giới lãnh đạo Iran không quan tâm đến đối thoại dù Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tuyên bố sẵn sàng gặp giới chức Iran.

Tổng thống Trump sẽ chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ về Iran vào ngày 26/9 tới, trong khuôn khổ kỳ họp thường niên của các nhà lãnh đạo trên thế giới tại New York. Với việc Washington đang nắm giữ chức Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ, cuộc họp này được cho là diễn đàn để Mỹ gia tăng gây sức ép hơn nữa đối với Iran, liên quan cáo buộc nước này vi phạm nghị quyết của HĐBA.

Hơn một năm sau khi Tổng thống Trump lên nắm quyền, tháng 5 vừa qua, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran. Hiện các bên còn lại cùng với Iran đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận này.

Trong thời gian qua, châu Âu đã thể hiện thiện chí và xúc tiến một loạt biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu từ Tehran. Hồi tháng 8 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định chi 18 triệu euro (21 triệu USD) viện trợ cho Iran để bù đắp tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ, một phần trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm cứu vãn JCPOA. Tuy nhiên, giới chức Iran cho rằng châu Âu cần phải hành động khẩn trương hơn.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com