Chín người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương do siêu bão Jebi

07:09, 06/09/2018

Sau khi đổ bộ vào Nhật Bản ngày 4-9, siêu bão Jebi đã làm chín người thiệt mạng, hơn 300 người bị thương và khiến 3.000 hành khách mắc kẹt tại sân bay quốc tế Kansai.

Bão "quật ngã" nhiều phương tiện giao thông tại Osaka. (Ảnh: Kyodo/Reuters)
Bão "quật ngã" nhiều phương tiện giao thông tại Osaka. (Ảnh: Kyodo/Reuters)

Nước đã bao phủ toàn bộ một đường băng của sân bay Kansai. Giới chức Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết, động cơ của một số máy bay cũng bị nhấn chìm trong nước. 3.000 người đã mắc kẹt tại sân bay này trong đêm 4-9, sau khi cây cầu nối sân bay với đất liền bị đóng cửa. Sáng sớm 5-9, các nhà vận hành sân bay Kansai bắt đầu đề nghị hành khách sử dụng phà miễn phí để di chuyển tới sân bay Kobe tại tỉnh Hyogo. Chuyến phà đầu tiên xuất hành vào khoảng 6 giờ 30 phút và cập bến tại TP Kobe khoảng 1,5 giờ sau đó. Sân bay Kansai vẫn đóng cửa trong ngày 5-9 và 162 chuyến bay nội địa đã bị hủy. Các hãng hàng không đang đánh giá thiệt hại do cơn bão gây ra và chuẩn bị nối lại các chuyến bay sớm nhất có thể.

Gió giật mạnh khiến một tàu chở nhiên liệu đâm vào cây cầu nối sân bay Kansai với TP Izumisano tại tỉnh Osaka. Tuy nhiên, toàn bộ 11 tàu viên đều được giải cứu và không có người bị thương. Các tàu viên không thể khởi động động cơ của tàu và lực lượng cứu nạn phải đợi đến khi tình hình thời tiết tốt hơn mới có thể lai dắt tàu vào nơi an toàn.

Có tới 2,3 triệu hộ gia đình tại Nhật Bản đang không có điện sinh hoạt. Các nhà chức trách nước này đã ban bố khuyến cáo di dời đối với gần 1,2 triệu người, trong đó 16 nghìn người được khuyến cáo sơ tán ở mức độ mạnh mẽ hơn. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hối thúc người dân sớm di dời tới nơi an toàn và yêu cầu chính phủ của ông triển khai mọi biện pháp có thể để bảo vệ người dân trước thiên tai.

Siêu bão nhiệt đới Jebi đang di chuyển theo hướng bắc sau khi tàn phá nhiều khu vực tại miền tây Nhật Bản. Cơ quan Thời tiết Nhật Bản ước tính, tính đến 5 giờ sáng 5-9 (giờ địa phương), bão sẽ chỉ còn cách đảo Rebun, tỉnh Hokkaido khoảng 150 km về phía nam - tây nam, và di chuyển theo hướng bắc với tốc độ 85 km/giờ. Áp suất khí quyển trung tâm là 975 hectopascal. Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng, bão Jebi có thể kéo theo lượng mưa hơn 50 mm/giờ tại phía bắc và phía đông Nhật Bản trong sáng 5-9.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com