Nỗ lực chấm dứt xung đột ở Y-ê-men

07:08, 15/08/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 13-8, tại họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Y-ê-men M.Ha-đi đang thăm Cai-rô, Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi cho rằng, an ninh và ổn định của Y-ê-men là ưu tiên hàng đầu, không chỉ đối với an ninh quốc gia của Ai Cập mà còn đối với toàn khu vực.

Tổng thống Y-ê-men và Tổng thống Ai Cập trong cuộc gặp tại Cai-rô.
Tổng thống Y-ê-men và Tổng thống Ai Cập trong cuộc gặp tại Cai-rô.

Nhà lãnh đạo Ai Cập khẳng định không chấp thuận việc Y-ê-men trở thành thành trì của các lực lượng không thuộc A-rập và cho rằng, đây là mối đe dọa đối với an ninh và sự ổn định của các nước A-rập, gây ảnh hưởng tự do hàng hải trên Biển Ðỏ.

★ Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao nước này M.Pom-peo đã điện đàm với Thái tử A-rập Xê-út để thảo luận một số vấn đề khu vực, trong đó có tình hình ở Y-ê-men. Hai bên đánh giá lại nỗ lực của Ðặc phái viên Liên hợp quốc, nhằm tìm giải pháp chấm dứt xung đột ở Y-ê-men.

★ Ngày 13-8, nhà phân tích, chuyên gia về Trung Ðông X.Sa-ha-bi cho rằng, Mỹ và Anh cần có những hành động thật sự, đồng thời ngừng ủng hộ liên quân A-rập, do A-rập Xê-út dẫn đầu, thực hiện những "cuộc thảm sát dân thường" tại Y-ê-men. Theo chuyên gia, cuộc điều tra về vụ không kích của A-rập Xê-út nhằm vào một chiếc xe buýt chở học sinh ở tỉnh Xa-a-đa của Y-ê-men hôm 9-8 khiến ít nhất 51 dân thường chết là "chưa đủ".

★ Cùng ngày, các lực lượng A-rập Xê-út thông báo đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo bắn từ Y-ê-men về phía thành phố biên giới Na-ran. Tên lửa này được bắn từ tỉnh Xa-a-đa của Y-ê-men và bị lực lượng A-rập Xê-út phá hủy.

★ Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) A.Ga-gát cho rằng, những nỗ lực chống khủng bố của các lực lượng UAE ở Y-ê-men đã làm suy yếu nhánh An Kê-đa trên bán đảo A-rập (AQAP). Ông nhấn mạnh, AQAP không chỉ là mối đe dọa của Y-ê-men mà còn đối với toàn thế giới và UAE đang hợp tác với Mỹ chống AQAP.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com