A-rập Xê-út cung cấp dầu cho Y-ê-men

08:08, 14/08/2018

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn truyền thông khu vực đưa tin ngày 12-8 A-rập Xê-út và Y-ê-men đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về việc cung cấp dầu cho các trạm phát điện của Y-ê-men với tổng trị giá 60 triệu USD.

Theo trang mạng Sabiq, chương trình trợ cấp này sẽ kéo dài 3 tháng và có thể được gia hạn theo thỏa thuận giữa hai bên.

Một cơ sở sản xuất dầu của công ty Aramco ở Khouris, Saudi Arabia. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một cơ sở sản xuất dầu của công ty Aramco ở Khouris, Saudi Arabia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chương trình được triển khai nhằm hỗ trợ phục hồi nền kinh tế Y-ê-men sau nhiều năm giao tranh và xung đột. Ngoài ra, hoạt động cung cấp dầu từ A-rập Xê-út sẽ đảm bảo việc cấp điện liên tục cho các cơ sở quan trọng, chủ yếu là các bệnh viện ở Y-ê-men.

Từ tháng 3-2015, A-rập Xê-út đứng đầu liên quân các nước A-rập tham chiến ở Y-ê-men nhằm chống lại lực lượng phiến quân Hu-thi được I-ran hậu thuẫn, giúp khôi phục quyền lực cho Chính phủ của Tổng thống Man-xua Ha-đi được quốc tế công nhận. Chính quyền Ri-át đã cung cấp nhiều gói hỗ trợ tài chính và kinh tế cho Y-ê-men nhằm giảm bớt gánh nặng do chiến tranh gây ra đối với người dân nước này.      

Hai miền Triều Tiên ấn định thời gian tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin ngày 13-8, hai miền Triều Tiên đã quyết định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới.

Vấn đề trên đã được hai bên nhất trí trong cuộc đàm phán cấp cao diễn ra vào sáng cùng ngày ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Nếu như Tổng thống Mun Chê-in tới Thủ đô Bình Nhưỡng, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới đây trong hơn một thập kỷ.

Trước đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu đàm phán cấp cao nhằm thảo luận về công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp tới. Cuộc đàm phán đã bắt đầu vào lúc 10h (giờ địa phương, tức 8 giờ Hà Nội) tại Tongilgak, một tòa nhà của Triều Tiên ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Dẫn đầu phái đoàn tham gia đàm phán của Hàn Quốc là Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon trong khi dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Ri Son-uôn.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4, lãnh đạo hai miền đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh vào mùa Thu này tại Bình Nhưỡng. Hai nhà lãnh đạo này đã gặp nhau lần thứ hai vào ngày 26-5 vừa qua.

Hai miền Triều Tiên trước đây đã tiến hành 2 cuộc gặp thượng đỉnh vào các năm 2000 và 2007, cả hai sự kiện này đều được tổ chức tại Bình Nhưỡng và nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự hai cuộc gặp này là ông Kim Dâng-in, cha của ông Kim Dâng-un./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com