A-rập Xê-út nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Y-ê-men và UAE

08:05, 07/05/2018

Ngày 5-5, truyền thông nhà nước Y-ê-men đưa tin một phái đoàn của A-rập Xê-út hiện đang ở hòn đảo chiến lược Sô-cô-tra của Y-ê-men, trong nỗ lực nhằm xoa dịu những căng thẳng nổ ra sau khi Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) triển khai quân đội tại đây.

Theo hãng thông tấn Saba, phái đoàn A-rập Xê-út, do Tướng Áp-đơ-ra-man An Si-si dẫn đầu, hôm 4-5 đã gặp Thủ tướng Y-ê-men Ác-mét Bin Đa-gơ với sự có mặt của một quan chức UAE. 

Tại cuộc gặp, chính quyền Y-ê-men và giới chức tại Sô-cô-tra đã thông báo với phái đoàn A-rập Xê-út về những gì đang xảy ra gần đây tại hòn đảo này.

Cuộc gặp cũng tập trung vào những căng thẳng đã tồn tại ở Sô-cô-tra kể từ khi Thủ tướng Ác-mét Bin Đa-gơ và phái đoàn của ông tới đây hôm 2-5.

Các nguồn tin Chính phủ Y-ê-men cho hay quân đội UAE đã tới Sô-cô-tra, khi ông Ác-mét Bin Đa-gơ đang có chuyến thăm tới hòn đảo này và không thông báo sự việc trên cho Tổng thống Y-ê-men A-bét Ra-bô Man-sua Ha-đi. Điều này đã khiến người dân bức xúc bởi họ cho rằng việc phiến quân Hu-thi không có mặt trên đảo khiến UAE không có lý do gì để triển khai binh sĩ đến đây.

Trong khi đó, trên mạng xã hội Twitter, Quốc vụ khanh Ngoại giao UAE An-goa Ga-gát ngày 4-5 lại nhấn mạnh mối liên kết lịch sử giữa UAE và đảo Sô-cô-tra, khẳng định sẽ hỗ trợ người dân đảo này trong nỗ lực chống phiến quân Hu-thi.

UAE là đối tác chủ chốt trong liên quân A-rập do A-rập Xê-út đứng đầu, đã chiến đấu chống phiến quân Hu-thi tại Y-ê-men từ năm 2015, nhằm khôi phục quyền lực của chính phủ được quốc tế công nhận tại nước này.

Đảo Sô-cô-tra nằm trên tuyến đường hàng hóa tấp nập nối biển Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương. Hòn đảo này không bị ảnh hưởng bởi tình trạng bạo lực tại Y-ê-men.

Hơn 3,6 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội Li-băng

Ngày 6-5, hàng triệu cử tri Li-băng đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên trong vòng 9 năm qua, khi mà quốc gia Trung Đông này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước đã mở cửa vào lúc 7 giờ sáng 6-5 theo giờ địa phương và dự kiến đóng cửa vào 19 giờ tối cùng ngày.

Hơn 3,6 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra 128 nghị sĩ quốc hội từ 583 ứng cử viên. 

Cuộc bầu cử được tổ chức theo luật bầu cử mới, được thông qua vào tháng 6-2017 sau nhiều năm tranh cãi. 

Hệ thống bầu cử mới đã giảm số khu vực bầu cử từ 26 xuống còn 15 khu vực./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com