Hàn Quốc lập ủy ban thực thi kết quả Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

07:05, 04/05/2018

Ngày 3-5, Nhà xanh đã giới thiệu một ủy ban của Tổng thống Hàn Quốc nhằm thực thi kết quả cuộc gặp giữa ông Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Ủy ban mới được thành lập trên nền tảng của một tổ chức ra đời trước đó để hỗ trợ công tác chuẩn bị cuộc gặp lịch sử giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom, ngày 27-4.

Binh sĩ Hàn Quốc tháo dỡ các loa phóng thanh dọc đường biên giới tại khu vực Paju, tỉnh Gyeonggi, ngày 1-5-2018. (Ảnh: Reuters)
Binh sĩ Hàn Quốc tháo dỡ các loa phóng thanh dọc đường biên giới tại khu vực Paju, tỉnh Gyeonggi, ngày 1-5-2018. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức của Nhà xanh cho biết, ủy ban thực thi kết quả Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ tiếp tục do Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Im Jong-seok đứng đầu.

“Ủy ban này sẽ có nhiều thành viên mới đến từ các bộ, với nhiệm vụ thực thi những nội dung được nhất trí tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều”, nguồn tin này nói.

Dự kiến, ủy ban thực thi kết quả cuộc gặp lịch sử liên Triều sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào cuối ngày 3-5.

Trong Tuyên bố Panmunjom, Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí nhiều biện pháp nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc lập tức ngừng mọi hành động thù địch chống lại nhau. Hiện, hai nước đang triển khai một số biện pháp như dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh dọc khu vực biên giới.

Tổng thống Moon Jae-in trước đó đã hối thúc nhanh chóng tiến hành các biện pháp có thể thực hiện ngay lúc này, song lưu ý một số biện pháp có nguy cơ bị trì hoãn do các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Do đó, theo nguồn tin nêu trên, công việc đầu tiên của ủy ban thực thi kết quả Hội nghị thượng đỉnh liên Triều là xác định các biện pháp có thể triển khai ngay và các biện pháp cần phải chờ đợi.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com