Áp lực trừng phạt đối với nền kinh tế Nga gia tăng

07:05, 25/05/2018

Phát biểu ngày 24-5 tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg SPIEF-2018, đang diễn ra tại Cố đô phương Bắc của nước Nga, Tổng Kiểm toán Nhà nước LB Nga Alexei Kudrin đánh giá rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất của phương Tây nhằm vào Nga có thể sẽ khiến nền kinh tế Nga thiệt hại khoảng 0,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay.

Trong khi đó, theo ông, các đợt trừng phạt nhằm vào Nga thời gian qua đã gây thiệt hại cho nền kinh tế của “xứ sở Bạch Dương” vào khoảng 0,2-0,3% ngân sách quốc gia.

Tổng Kiểm toán Nhà nước LB Nga nhận định rằng đợt trừng phạt mới nhất của phương Tây nhằm vào Nga, bắt đầu từ tháng 4 vừa qua, đang “phát huy tác dụng” và tác động tiêu cực tới tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga. Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế nổi tiếng A. Kudrin cũng đồng thời cảnh báo, Nga cần xác định rõ và sẵn sàng đối phó với viễn cảnh giá dầu thế giới có thể giảm xuống còn 50 USD/thùng trong vòng ba năm tới. Theo ông, đấy sẽ là những rủi ro đầu tiên mà Nga cần xác định rõ ràng.

Trong quá trình thảo luận, Tổng Kiểm toán Nhà nước LB Nga Alexei Kudrin cho biết trong vòng sáu năm tới, Nga dự kiến ​​sẽ tăng tỷ trọng các doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến, lên ít nhất 50%. Theo ông số lượng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tại Nga đang ở mức rất khiêm tốn, và được coi là mức thấp nhất so với các quốc gia khu vực Đông Âu. Trong khi đó, đến năm 2024, Nga đặt mục tiêu cần tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu từ các mặt hàng không phải dầu mỏ. Đây chính là một trong những chỉ số toàn diện nhất để đo lường hiệu quả của nền kinh tế Nga. Để thực hiện mục tiêu này, Nga sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Tổng Kiểm toán Nhà nước Nga A. Kudrin cũng cho biết Nga đặt mục tiêu giảm hai lần gánh nặng hành chính đang cản trở nền kinh tế Nga phát triển và chỉ có đạt được mục tiêu này, Nga mới có thể tuân thủ các thông số kinh tế quốc tế.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), do Nga đăng cai tổ chức thường niên, được ví như một “định dạng Diễn đàn kinh tế Davos” của Nga, nhằm thu hút các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đầu tư vào Nga, cũng như nhằm thúc đẩy vai trò và vị thế của Nga trên trường quốc tế.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com