Bắc Kinh kêu gọi Mỹ kiên định với chính sách một Trung Quốc

07:05, 25/05/2018

THX đưa tin, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 23-5 cho rằng Oa-sinh-tơn nên tuân thủ những cam kết của nước này với chính sách một Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Mai Pôm-peo sau cuộc gặp giữa hai quan chức cấp cao này, ông Vương Nghị lưu ý rằng vấn đề Ðài Loan liên quan tới sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc cũng như những lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh.

Về phần mình, khi được phóng viên hỏi liệu có những thay đổi đối với chính sách một Trung Quốc hay không khi Oa-sinh-tơn gần đây đã có một loạt hành động tiêu cực đối với vấn đề Ðài Loan, Ngoại trưởng Pôm-peo khẳng định chính sách một Trung Quốc của Mỹ vẫn không thay đổi và chính sách của Mỹ đối với vấn đề này là nhất quán.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc cho rằng câu hỏi của phóng viên tiết lộ những nghi ngờ của xã hội nước này đối với chính sách của Oa-sinh-tơn về vấn đề Ðài Loan.

Pa-lét-xtin nỗ lực tăng cường vị thế trên trường quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 23-5, Ðiều phối viên của Liên hợp quốc về Trung Ðông Ni-cô-lai Mla-đê-nốp cho biết từ ngày 15-5 vừa qua, Pa-lét-xtin đã trở thành thành viên của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) có trụ sở tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) có trụ sở tại Viên (Áo) và tham gia Công ước Cấm phổ biến, tàng trữ và sử dụng vũ khí hóa học, thường gọi là Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC) của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPWC).

Tại Liên hợp quốc, Pa-lét-xtin hiện hưởng quy chế quan sát viên phi thành viên, do đó có thể tham gia các cơ quan của tổ chức này cũng như ký kết các hiệp ước quốc tế.

Tuy nhiên, động thái trên của Pa-lét-xtin đã vấp phải sự phản đối của Mỹ.

Oa-sinh-tơn phản đối mọi động thái của các tổ chức Liên hợp quốc công nhận Pa-lét-xtin là một quốc gia và cho rằng phải chờ đợi thỏa thuận hòa bình Trung Ðông được thiết lập.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Oa-sinh-tơn đang xem xét khả năng cắt giảm nguồn tài trợ của nước này cho các cơ quan nêu trên của Liên hợp quốc.

Trước đó, Mỹ đã dừng tài trợ cho Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) năm 2011 để phản đối việc tổ chức này kết nạp Pa-lét-xtin làm thành viên. Thời điểm đó, Mỹ đóng góp tới 22% ngân sách UNESCO.

Tháng 12-2017, Mỹ chính thức rút khỏi UNESCO. Nước này cũng đã rút khỏi UNIDO từ năm 1996.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thặc-xỉn Si-na-oát muốn trở về Thái Lan

Truyền thông Thái Lan dẫn lời cựu Thủ tướng Cha-va-lít Dông-chai-dụt cho biết trong cuộc nói chuyện với cựu Thủ tướng Thặc-xỉn Si-na-oát gần đây, ông Thặc-xỉn đã thể hiện ý muốn trở về Thái Lan và “mang lại điều tốt nhất cho người dân”.

Ông Cha-va-lít nói: “Ông Thặc-xỉn không nói trực tiếp với tôi về việc muốn trở về Thái Lan. Nhưng tôi biết rằng ông Thặc-xỉn muốn điều đó. Tất cả chúng ta đều muốn trở về quê hương. Ông Thặc-xỉn vẫn trung thành với Hoàng gia và đất nước”.

Cựu Thủ tướng Thặc-xỉn rời Thái Lan năm 2008, trước khi bị tòa án xét xử vắng mặt 2 năm tù giam về tội lạm dụng quyền lực. Liên quan tới việc tổ chức bầu cử, ông Cha-va-lít kêu gọi thành lập một chính phủ dự phòng ít nhất 5 tháng trước khi tổ chức cuộc bầu cử.

Ông Cha-va-lít từng giữ chức vụ Tư lệnh Lục quân giai đoạn 1986-1990 và Thủ tướng Thái Lan giai đoạn 1996-1997./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com