Lãnh đạo Nga, I-ta-li-a điện đàm

09:01, 17/01/2018

Ngày 15-1, Điện Krem-lin thông báo, Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng I-ta-li-a Pao-lô Gen-ti-lô-ni để thảo luận về tình hình tại Li-bi và cuộc khủng hoảng U-crai-na.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp Hội đồng quốc gia ở Moskva ngày 27/12/2017. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp Hội đồng quốc gia ở Moskva ngày 27/12/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông cáo báo chí của Điện Krem-lin nêu rõ hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế hiện nay, cũng như thảo luận về vai trò của I-ta-li-a trên cương vị chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) năm 2018. Hai bên cũng lưu ý đến giải pháp cho tình hình tại Li-bi và cuộc khủng hoảng U-crai-na, đồng thời thống nhất duy trì các cuộc tiếp xúc ở nhiều cấp độ. 

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận chi tiết về việc thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế và năng lượng.

Hàn Quốc thành lập nhóm hỗ trợ đoàn Triều Tiên dự Thế vận hội

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 16-1 thông báo nước này đã thành lập một nhóm thuộc chính phủ để hỗ trợ các hoạt động của phái đoàn Triều Tiên tới tham dự Thế vận hội mùa Đông Pi-ông-chang 2018.

Theo bộ trên, nhóm này gồm khoảng 20 quan chức từ Bộ Thống nhất và Bộ Văn hóa, cũng như Ủy ban tổ chức Thế vận hội, sẽ hỗ trợ một cách có hệ thống các vận động viên Triều Tiên, đội cổ động và đoàn nghệ thuật đi cùng.

Nhóm này sẽ có trách nhiệm thu xếp việc phối hợp trong chính phủ để tạo điều kiện cho việc tham dự của phía Triều Tiên diễn ra thuận lợi trong kỳ Thế vấn hội này, trong khi cũng đáp ứng những nhu cầu thực tế và giới thiệu đoàn Triều Tiên.

Bộ trên cho biết thêm một khi phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc, nhóm các quan chức chính phủ này sẽ được mở rộng và sắp xếp lại. Bộ trên nêu rõ: “Chính phủ sẽ cung cấp những tiện ích cần thiết trong khoảng thời gian đoàn Triều Tiên lưu lại theo một hiệp định liên Triều và những quy định cùng tập quán quốc tế phù hợp với các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với nước này. Nhóm này cũng cố gắng hết sức cho sự tham dự của Triều Tiên tại Thế vận hội nhằm góp phần cải thiện quan hệ liên Triều và xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.

Giáo hoàng Phrăng-xít cảnh báo chiến tranh hạt nhân bằng ảnh

Giáo hoàng Phrăng-xít cảnh báo thế giới chỉ cách chiến tranh hạt nhân “một sự cố” và sẽ xảy ra theo cách mà chúng ta chưa từng thấy.

Khi được hỏi về mối đe dọa chiến tranh hạt nhân liên quan đến Triều Tiên, Giáo hoàng Phrăng-xít đã trả lời: “Tôi nghĩ chúng ta đang ở trên bờ vực. Tôi thực sự sợ điều này. Một sự cố là đủ để nó xảy ra”. 

Đang trong chuyến thăm Nam Mỹ 6 ngày, Giáo hoàng đã đưa ra một tấm ảnh chụp sau khi Mỹ dội bom nguyên tử xuống Thành phố Na-ga-sa-ki, Nhật Bản năm 1945, trong đó một cậu bé cõng em đã chết trên lưng. 

“Tôi đã lay động khi xem bức ảnh này. Điều duy nhất tôi có thể nghĩ tới là viết thêm dòng chữ ‘hậu quả chiến tranh’”, Giáo hoàng Phrăng-xít nói tới dòng chú thích mà ông viết trên mặt sau bức ảnh. 

“Tôi muốn in lại bức ảnh này rồi lan truyền nó bởi bức ảnh như thế này có sức lay động hơn cả hàng nghìn từ. Đó là lý do tôi chia sẻ nó với các bạn”, Giáo hoàng Phrăng-xít nói.

Cuộc trả lời phỏng vấn báo giới diễn ra khi Giáo hoàng Phrăng-xít đang trên chuyên cơ tới Chi-lê và Pê-ru, một ngày sau vụ báo động giả về việc xảy ra tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào Ha-oai, Mỹ.

Hồi tháng 11, Giáo hoàng Phrăng-xít từng chỉ trích việc các quốc gia dự trữ vũ khí hạt nhân, dù chỉ để răn đe./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com