Hai nghi can IS hành hung cảnh sát In-đô-nê-xi-a

08:06, 26/06/2017

Giới chức In-đô-nê-xi-a ngày 25-6 cho hay 2 đối tượng tình nghi thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đâm chết một cảnh sát tại miền Tây nước này. Đây là cuộc tấn công mới nhất nhằm vào các quan chức tại quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Theo giới chức In-đô-nê-xi-a, hai kẻ tấn công hô vang “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại) khi xông vào một chốt an ninh của sở chỉ huy cảnh sát ở Thành phố Mê-đan và đâm cảnh sát nói trên. Các cảnh sát sau đó đã tiêu diệt một kẻ tấn công và làm bị thương tên còn lại. 

Người phát ngôn của cảnh sát quốc gia In-đô-nê-xi-a Sê-ti-ô Oa-sít-tô nêu rõ: “Chúng tôi tình nghi những kẻ tấn công này có quan hệ với IS và Ba-run Na-im, bởi chúng tôi thấy cờ, sách và đĩa CD liên quan đến IS tại nhà của một kẻ tấn công”. 

Đối tượng Ba-run Na-im có liên quan đến một loạt âm mưu và vụ tấn công tại In-đô-nê-xi-a, trong đó có 2 vụ đánh bom liều chết liên tiếp hôm 24-5 ở Thủ đô Gia-các-ta khiến 3 cảnh sát thiệt mạng.

Quân đội Phi-líp-pin ngừng bắn nhân đạo tại Ma-ra-uy

Ngày 25-6, quân đội Phi-líp-pin đã bắt đầu ngừng hoạt động tấn công trên bộ cũng như trên không nhằm vào phiến quân Hồi giáo tại Thành phố Ma-ra-uy, miền Nam nước này, để tạo điều kiện cho người dân kỷ niệm kết thúc tháng lễ Hồi giáo Ra-ma-đan.

Người phát ngôn quân đội Phi-líp-pin, Chuẩn tướng Rét-xti-tu-tô Pa-đi-la cho biết “lệnh ngừng bắn nhân đạo” đã có hiệu lực tại Ma-ra-uy vào lúc 6h sáng 25-6 (giờ địa phương - tức 5h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam). Theo kế hoạch, lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài 8 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, lệnh này sẽ bị hủy bỏ ngay lập tức nếu phiến quân nổ súng hoặc đe dọa các binh sĩ và dân thường. 

Theo hãng tin Roi-tơ, giao tranh giữa các lực lượng chính phủ Phi-líp-pin và phiến quân có quan hệ với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng cố thủ tại Thành phố Ma-ra-uy đã lắng dịu ngày 25-6, các tín đồ Hồi giáo đã tới cầu nguyện tại thánh đường trong thành phố. 

Triều Tiên khẳng định không đàm phán về chương trình hạt nhân

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn tờ Rodong Sinmun - báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 25-6 đăng bài xã luận nêu rõ chương trình hạt nhân của nước này không phải là chủ đề có thể đưa ra đàm phán, đồng thời khẳng định Triều Tiên tiếp tục phát triển các năng lực phòng thủ.

Bài xã luận nhấn mạnh Hàn Quốc và Mỹ cần phải từ bỏ ý đồ buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. 

Bài báo viết: “Chúng ta cần phải huy động mọi nỗ lực để tăng cường quốc phòng, lấy năng lực hạt nhân làm xương sống”. 

Theo đó, bài báo khẳng định “sức răn đe hạt nhân tự vệ của chúng ta không bao giờ là chủ đề trong bất cứ cuộc đàm phán nào”. 

Bài xã luận cũng nêu rõ: “Nếu Hàn Quốc muốn cải thiện quan hệ giữa hai miền và tìm kiếm hòa bình, nước này cần phải chấm dứt công kích sức răn đe hạt nhân của chúng ta và chống lại âm mưu của Mỹ tiến hành vụ tấn công hạt nhân đầu tiên nhằm vào miền Bắc”. 

Triều Tiên lâu nay luôn khẳng định mục đích chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này là để răn đe chính sách thù địch của Oa-sinh-tơn đối với Triều Tiên./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com