Chính phủ Na Uy tránh được nguy cơ sụp đổ

08:12, 05/12/2016

Chính phủ cánh hữu Na Uy ngày 3-12 đã tránh được nguy cơ sụp đổ sau khi đạt được một thỏa thuận về dự thảo ngân sách 2017 vào phút chót.

Theo dự thảo ngân sách 2017, Chính phủ Na Uy sẽ chi thêm 6 tỷ kroner (670 triệu euro) cho vấn đề khí hậu và môi trường, chính sách gia đình, giáo dục và nghiên cứu, và giao thông đường sắt.

Các cuộc đàm phán về dự thảo ngân sách 2017 của Na Uy đã rơi vào bế tắc từ ngày 29-11 vừa qua khi đảng Tự do tuyên bố rút khỏi đàm phán vì không hài lòng với việc thiếu các biện pháp chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, thỏa hiệp đạt được vào phút chót sau 1 tuần đàm phán khó khăn đã giúp chính phủ thiểu số Na Uy tránh được nguy cơ đổ vỡ.

Thủ tướng Nauy Erna Solberg. (Nguồn: THX/TTXVN)
Thủ tướng Nauy Erna Solberg. (Nguồn: THX/TTXVN)

Nếu không đạt được nhất trí về dự thảo ngân sách 2017, chính phủ do Thủ tướng Éc-na Sôn-béc lãnh đạo sẽ phải kêu gọi một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội. Trong trường hợp thất bại, Na Uy phải đàm phán thành lập Chính phủ mới. Tuy nhiên, hiến pháp Na Uy không cho phép tiến hành bầu cử sớm khi cuộc bầu cử cơ quan lập pháp nước này được ấn định vào ngày 11-9-2017.

Trung Quốc nâng cảnh báo ô nhiễm khói mù ở miền Bắc

Trung tâm Khí tượng học quốc gia Trung Quốc (NMC) ngày 4-12 ban bố cảnh báo màu cam về ô nhiễm không khí, theo đó một số khu vực ở miền Bắc Trung Quốc sẽ trải qua thêm một ngày khói mù dày đặc.

NMC cho biết khói mù nghiêm trọng sẽ tiếp tục xảy ra tại một số nơi như Thủ đô Bắc Kinh và các thành phố Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam và Sơn Tây từ sáng 4-12 đến sáng 5-12. Ở khu vực trung tâm và Nam Thành phố Hà Bắc sẽ chứng kiến nồng độ PM2.5 (nồng độ các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet) trong không khí cao hơn 500 mg/m3, với tầm nhìn giảm xuống dưới 200m. NMC dự báo một khối không khí lạnh xuất hiện vào chiều 5-12 sẽ giúp làm loãng khói mù.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết theo màu gồm 4 bậc, mức nghiêm trọng nhất là màu đỏ, tiếp theo là cam, vàng và xanh lơ. Cảnh báo màu cam đồng nghĩa với tình trạng ô nhiễm nặng - nồng độ PM2.5 trong không khí cao hơn 150 mg/m3 trong ba ngày liên tiếp.

Khi mức cảnh báo này được đưa ra, các hoạt động ngoài trời của các trường học sẽ bị hủy và các dự án xây dựng phải tạm ngừng. Tại Bắc Kinh, các nhà trẻ, trường tiểu học và trung học cơ sở được khuyến cáo giảm các hoạt động ngoài trời, trong khi các phương tiện loại lớn như xe rác đã bị cấm hoạt động từ ngày 2-12. Trong khi đó, Thành phố Hà Bắc đã ra lệnh đóng cửa một số đoạn đường cao tốc để giảm lưu thông.

Rơi máy bay, 16 cảnh sát In-đô-nê-xi-a gặp nạn

Một chiếc máy bay M28 Skytruck của lực lượng cảnh sát In-đô-nê-xi-a chở 16 nhân viên cảnh sát đã gặp nạn và rơi xuống vùng biển Ba-tam, miền Tây In-đô-nê-xi-a.

Ngày 4-12, người phát ngôn Văn phòng tìm kiếm cứu hộ quốc gia In-đô-nê-xi-a, ông Ma-su-đi cho biết chiếc M28 Skytruck đang trên hành trình từ Thành phố Pang-can Pi-nang đến đảo Ba-tam, thuộc tỉnh Kê-pu-lau-an Ri-an đã mất liên lạc từ hôm 3-12 khi bay trên vùng biển của đảo Ba-tam. Ông xác nhận máy bay đã rơi. Lực lượng cứu hộ đã vớt được một số thi thể và mảnh vỡ máy bay.

Hơn 300 binh sĩ và cảnh sát thuộc Văn phòng tìm kiếm cứu hộ địa phương và những người tình nguyện đã tham gia tìm kiếm. Hiện đã xác định được vị trí máy bay rơi và lực lượng cứu hộ đã vớt được 3 thi thể nạn nhân, cùng một số mảnh vỡ của máy bay. Công tác tìm kiếm cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com