Anh tìm cách bảo đảm quyền vào thị trường chung châu Âu

07:12, 05/12/2016

Theo Roi-tơ và TTXVN, Chủ tịch Công đảng Anh G.Cô-bin cho biết, đảng này sẽ tìm cách sửa đổi dự luật liên quan đến điều khoản 50 trong Hiệp ước Li-xbon nhằm bảo đảm quyền vào thị trường chung châu Âu, quyền của người lao động và các biện pháp bảo vệ môi trường. Chủ tịch Công đảng khẳng định tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu ý dân về Brexit (Anh rời Liên hiệp châu Âu - EU) và đề xuất sửa đổi dự luật sẽ không làm chậm tiến trình này.

Chủ tịch Công đảng Jeremy Corbyn phát biểu tại một hội nghị ở London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Công đảng Jeremy Corbyn phát biểu tại một hội nghị ở London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của ông Cô-bin đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh sẽ có phiên tranh luận tại Tòa án Tối cao Anh vào ngày 5-12 liên quan phán quyết liệu việc "kích hoạt" điều khoản 50 trong Hiệp ước Li-xbon có cần thông qua Quốc hội Anh trước hay không.

* Liên quan tiến trình Anh rời EU, Thủ tướng Anh T.Mây bày tỏ mong muốn cùng EU áp dụng quyền cư trú vĩnh viễn cho các công dân nước này và EU trong không gian của nhau. Thủ tướng Anh khẳng định, Luân Đôn sẽ không đơn phương cho phép công dân EU cư trú vĩnh viễn tại Anh, nếu không nhận được lời bảo đảm tương tự từ phía EU. Hiện có khoảng 3,3 triệu công dân EU sinh sống tại Anh và 1 triệu công dân Anh sống tại EU.

* Ba nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ, Công đảng và Dân chủ Tự do đã công bố báo cáo về tác động của Brexit "cứng" đối với kinh tế Anh, nhằm ngăn chặn nguy cơ Brexit "cứng" (chỉ việc nước Anh không chỉ rời EU, mà còn rời khỏi cả Thị trường chung châu Âu và Liên minh Thuế quan). Báo cáo khẳng định, việc Anh rời Thị trường chung châu Âu sẽ gây thiệt hại cho hầu hết mọi lĩnh vực của kinh tế Anh, từ chế tạo, năng lượng đến bán lẻ và tài chính. Trong khi đó, 80 nghị sĩ Anh đã gửi thư lên Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) yêu cầu công dân Anh sống trong EU phải được bảo vệ quyền lợi sau khi Anh rời khối này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com