Phát triển phong trào thể dục thể thao ở Nghĩa Hưng

08:07, 30/07/2021

Thời gian qua cùng với phát triển đời sống kinh tế, phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở huyện Nghĩa Hưng tiếp tục có bước phát triển rộng khắp từ khối các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện đến địa bàn các xã, thị trấn, xóm, TDP. Các môn thể thao quần chúng ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần của người dân. 

Bơi chải là môn thể thao truyền thống được tổ chức thi đấu trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Nghĩa Hưng hàng năm (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).
Bơi chải là môn thể thao truyền thống được tổ chức thi đấu trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Nghĩa Hưng hàng năm (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Giai đoạn 2010-2020, UBND huyện Nghĩa Hưng đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn làm tốt công tác quy hoạch quan tâm dành quỹ đất cho các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở gắn với phong trào xây dựng NTM; tăng cường vận động xã hội hoá huy động các nguồn lực đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị tập luyện, thi đấu TDTT. Huyện đã thành lập được nhiều CLB thể thao với đối tượng tham gia chủ yếu là thanh, thiếu niên, học sinh, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tiêu biểu như các CLB cấp huyện, gồm: 3 CLB cầu lông (thị trấn Liễu Đề, xã Nghĩa Tân, Trường THPT B Nghĩa Hưng), 3 CLB bóng chuyền (thị trấn Liễu Đề, thị trấn Rạng Đông, xã Nghĩa Minh), 3 CLB bóng bàn (thị trấn Rạng Đông, xã Nghĩa Sơn, xã Nghĩa Lợi), 6 CLB bóng đá (thị trấn Liễu Đề, thị trấn Rạng Đông và các xã: Nghĩa Hải, Nghĩa Bình, Nghĩa Tân, Nghĩa Sơn). Cầu lông là môn thể thao thế mạnh ở Nghĩa Hưng với gần 30 CLB ở cơ sở, mỗi CLB có từ 10-20 người. Các CLB thường xuyên tổ chức giao lưu thi đấu, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên. Nhiều CLB duy trì hoạt động nền nếp, các thành viên có trình độ cao, lối đánh kỹ thuật, bài bản như 3 CLB cầu lông cấp huyện và các CLB cầu lông: Phòng GD và ĐT huyện, Ngân hàng NN và PTNT huyện, Công an huyện, Ban CHQS huyện… Môn cầu lông được Phòng GD và ĐT huyện lựa chọn là một trong những môn thể thao trọng tâm của hoạt động ngoại khóa, nâng cao sức khỏe học đường. Vào mỗi dịp hè, Trung tâm VH, TT và TT huyện phối hợp Phòng GD và ĐT huyện, các trường THPT, Trung tâm GDTX-GDNN mở các lớp dạy cầu lông cho học sinh; chú trọng tuyển chọn những VĐV cầu lông năng khiếu để bồi dưỡng tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh và giải cầu lông các cấp. Tại Giải cầu lông các CLB tỉnh năm 2020, huyện Nghĩa Hưng tham gia 10/14 nội dung thi đấu, giành 4 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ và đoạt giải Nhất toàn đoàn. Một số VĐV có kinh nghiệm thi đấu nhiều năm đã giành thành tích cao như các VĐV: Trần Trung Tuyến, Đỗ Thị Hà, Vũ Đức Mạnh, Đặng Hợp Thanh, Phạm Thị Trang, Nguyễn Văn Thiêm… Ngành Giáo dục Nghĩa Hưng, đặc biệt là khối THPT luôn thực hiện tốt các chương trình giáo dục thể chất cho học sinh theo từng độ tuổi với 1-2 tiết học thể dục chính khóa/tuần, gồm các môn bắt buộc: đá cầu, cầu lông, điền kinh (nhảy cao, nhảy xa, chạy ngắn, chạy dài, đẩy tạ). Một số trường đã tổ chức dạy các môn năng khiếu tự chọn, thu hút nhiều học sinh tham gia như: bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn... Để thúc đẩy phong trào TDTT, các nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhân các ngày kỷ niệm như: Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)... 

Phong trào TDTT người cao tuổi (NCT) ở Nghĩa Hưng phát triển mạnh với số lượng hội viên NCT tham gia đông đảo, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Hội, đẩy mạnh phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Ở cả 24 xã, thị trấn của huyện đều duy trì hoạt động TDTT thường xuyên với hơn 150 CLB NCT sinh hoạt ở nhiều môn như: bóng bàn, cầu lông, thơ ca, đi bộ, đi xe đạp, dưỡng sinh Thức vũ kinh. Tiêu biểu như: thị trấn Rạng Đông có 14 CLB cầu lông, 20 CLB văn nghệ; xã Nghĩa Tân có 15 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh, 1 CLB cầu lông; thị trấn Quỹ Nhất có 20 CLB đi xe đạp và đi bộ; xã Nghĩa Thái có 16 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh… Để duy trì và tăng cường các hoạt động TDTT, Hội NCT ở các địa phương thường xuyên tổ chức giao lưu văn hoá, văn nghệ, TDTT giữa các CLB vào các dịp lễ, tết, mừng thọ, Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10-5), Ngày Quốc tế NCT (1-10)… Hàng năm, Phòng VH-TT huyện, Ban đại diện NCT huyện, Trung tâm Dịch vụ chăm sóc và phát huy vai trò NCT phối hợp tổ chức giao lưu dưỡng sinh Thức vũ kinh ở 5 cụm địa phương của huyện, mỗi cụm gồm 5 CLB NCT các xã, thị trấn tham gia biểu diễn.

 Nghĩa Hưng hiện cũng còn lưu giữ nhiều trò chơi dân gian, môn thể thao truyền thống mang đậm giá trị văn hoá đặc sắc ở địa phương. Mỗi năm, trên địa bàn huyện có gần 50 lễ hội làng có tổ chức các môn thể thao truyền thống như: đấu vật, bơi chải, bơi lội, cờ người, cờ trình, kéo co, võ thuật… Trong đó, bơi chải là môn thể thao mang đậm sắc thái văn hoá vùng sông nước. Toàn huyện có 13 xã, thị trấn thành lập được đội bơi chải, mỗi đội có từ 10-15 người. Nhiều địa phương có đội bơi chải mạnh thường xuyên tham gia các giải TDTT do huyện, tỉnh tổ chức; tiêu biểu như các xã: Nghĩa Thái, Nghĩa Trung, Nghĩa Sơn, Nghĩa Hồng, Nghĩa Phú và thị trấn Liễu Đề. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh (2-9), cuộc thi bơi chải huyện tổ chức trên sông Thống Nhất có sự tham gia của 6 xã, thị trấn với 4 đội bơi chải nam và 4 đội bơi chải nữ. Các đội bơi chải đạt giải cao ở địa phương đều là lực lượng nòng cốt đại diện cho huyện tham dự Giải bơi chải toàn tỉnh. Phát huy truyền thống là cái nôi phong trào bơi lội miền Bắc với nhiều VĐV đạt cấp kiện tướng quốc gia, Phòng VH-TT huyện, Phòng GD và ĐT huyện thường xuyên phối hợp nâng cao chất lượng phong trào bơi lội như: tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên dạy thể dục trong các trường học; tuyên truyền tới các bậc phụ huynh học sinh động viên con em tham gia tập luyện môn bơi để rèn luyện sức khoẻ, phòng, chống tai nạn đuối nước; tổ chức giải bơi lội thiếu niên, nhi đồng. Vào dịp hè, ở các xã: Nghĩa Đồng, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Thành, Phúc Thắng, Nghĩa Lạc, Nghĩa Trung, thị trấn Rạng Đông…, phong trào bóng đá thanh thiếu niên hoạt động sôi nổi. Phong trào chạy việt dã phát triển ở các xã: Hoàng Nam, Nghĩa Trung, Nghĩa Sơn, thị trấn Quỹ Nhất, Trường THPT A Nghĩa Hưng. Các môn thể thao bóng chuyền, kéo co, cờ tướng cũng được một số địa phương khôi phục, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Nền tảng của phong trào TDTT ở Nghĩa Hưng có được là do địa phương đã phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở. Toàn huyện hiện có 282/293 thôn, xóm, TDP có nhà văn hóa, trên 80% nhà văn hóa có sân thể thao mi ni; 215 sân cầu lông, 38 sân bóng chuyền, 42 sân bóng đá, 2 bể bơi (trung tâm huyện và xã Nghĩa Phú). Các cơ quan, đơn vị trong huyện cũng tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phát triển phong trào tập luyện thể thao. Phần lớn các cơ quan, đơn vị đều có sân cầu lông, bàn bóng bàn, bóng chuyền. Để đưa phong trào TDTT ngày càng phát triển, hàng năm, huyện Nghĩa Hưng tổ chức Ngày chạy Olympic “vì sức khỏe toàn dân” gắn với Giải Việt dã truyền thống nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3) thu hút trên 1.000 VĐV tham gia. Vào dịp kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Quốc khánh (2-9), huyện tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống với 6 môn thi đấu: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, kéo co, bơi chải, bơi lội. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong huyện thường xuyên tổ chức các giao lưu, thi đấu TDTT nhân các ngày kỷ niệm ngành, các dịp lễ, tết và sự kiện văn hóa, chính trị ở địa phương, tạo điều kiện các CLB có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh.

Từ năm 2020 đến nay, các địa phương trong huyện đã có nhiều cách làm phù hợp để hoạt động TDTT quần chúng vẫn được duy trì ổn định giúp người dân rèn luyện nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bệnh./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com