Sau chiến thắng trên, cha con Khabib đã vinh dự được Tổng thống Vladimir Putin gặp mặt và chúc mừng chiến thắng tại sân bay Makhachkala hôm 12-9. Gặp võ sĩ bất bại sau 28 trận thượng đài Khabib, Tổng thống Vladimir Putin ngợi khen: "Tôi đã xem trận đấu, cậu làm rất tốt. Đòn siết cổ từ sau rất hay. Một cú đòn cổ điển phải không? Cậu không bóp cổ đối thủ mà ghì chặt hai bên rất đúng cách. Cậu chơi rất đẹp”.

“Thật vui khi một nguyên thủ đánh giá cao nỗ lực và ủng hộ chúng tôi. Đã thành lệ, sau mỗi chiến thắng ông đều chúc mừng chúng tôi. Điều đó thật quý giá”, Khabib viết về cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin trên Instagram. Tổng thống Vladimir Putin từng gặp và động viên Khabib vào tháng 10-2018, sau khi anh xô xát với võ sĩ người Ireland Conor McGregor sau trận đấu và bị cấm thi đấu 9 tháng.

Khabib (bên phải) chiến thắng trước Dustin Poirier ở sự kiện UFC 242. Ảnh: MMA.
Khabib (bên phải) chiến thắng trước Dustin Poirier ở sự kiện UFC 242. Ảnh: MMA.

Trở lại thi đấu ở võ đài UFC danh tiếng sau lệnh cấm, Khabib cho thấy anh là “độc cô cầu bại” ở hạng cân nhẹ (66 đến 70kg) ở thể loại võ tự do (MMA).

Tổng thống Vladimir Putin là người đam mê và ủng hộ võ thuật, thường xuyên luyện tập sambo, judo. Trong khi Khabib thì lại rất giỏi judo lẫn sambo. Võ sĩ 31 tuổi này sinh sống và tập luyện tại quê nhà Makhachkala (Dagestan) dưới sự hướng dẫn của cha mình. Ông Abdullabap vốn là võ sĩ có tiếng về sambo và judo, từng là sĩ quan, huấn luyện viên võ vật trong lực lượng quân đội Liên Xô, thế nên Tổng thống Vladimir Putin rất có cảm tình với bố con nhà Khabib.

Làng võ thuật Mỹ và thế giới bấy lâu nay nghe tiếng Khabib thì khiếp vía. Ở hạng cân nhẹ, thành tích 28 trận bất bại của võ sĩ người Nga này đã nói lên tất cả. Rất nhiều ngôi sao thể thao thế giới là fan của Khabib, từ tay gôn huyền thoại Tiger Woods cho tới thủ thành Buffon, tay vợt Djokovic… Vì sao một tay đấm dữ dội như Khabib lại có tầm ảnh hưởng lớn đến vậy? Rất khó để phân tích nhưng có thể nhìn dưới góc độ sau: MMA đánh trong lồng bát giác UFC là võ đài đẳng cấp cao nhất thế giới. Để thượng đài ở các sự kiện của UFC rất khó, nổi tiếng như Khabib một năm cũng chỉ đánh 2-3 trận. Đây là con số cực cao trong đấu trường UFC vì danh tiếng của Khabib đủ cho ban tổ chức hốt bạc, chứ các võ sĩ khác dù có tên tuổi nhưng cũng chỉ đánh tầm 1 trận/năm, có người 2-3 năm mới thượng đài 1 trận. Chẳng thế mà đáng ra trận đấu giữa Khabib và Dustin Poirier được tổ chức ở Las Vegas (Mỹ) nhưng cuối cùng đã được tổ chức ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Ở đây lý do về tiền bạc cũng có (khi Khabib nhận 6 triệu USD tiền thượng đài), vì sự phát triển và quảng bá cho MMA, cho UFC cũng đúng nhưng lý do số 1 là Tiểu vương Abu Dhabi quá hâm mộ Khabib, nên đã đứng ra đăng cai trận đánh giữa hai võ sĩ MMA hàng đầu của Nga và Mỹ. Kết quả đã rõ, Dustin Poirier chịu thua sau đòn siết cổ kinh điển của “độc cô cầu bại” Khabib.

Phần đông các võ sĩ MMA thường tập trung vào đòn tấn công. Có võ sĩ mạnh đòn chân, có võ sĩ sở trường đòn tay. Khabib hơn phần còn lại vì anh công-thủ đều tốt. Đó là chưa kể võ sĩ sinh năm 1988 này rất nguy hiểm ở đòn siết cổ. Mỗi khi Khabib có cơ hội tung ra đòn sở trường của mình, đối thủ chỉ còn biết từ từ chịu thua.

Theo qdnd.vn