Nhưng với bộ môn cầu lông thì tay vợt nam số 1 và tay vợt nữ số 2 nước nhà lại vắng mặt trong danh sách VĐV được đầu tư trọng điểm năm 2019 để chuẩn bị cho SEA Games lần thứ 30, Olympic Tokyo 2020.

Tiến Minh, tay vợt nam số 1 Việt Nam đã không được đưa vào danh sách VĐV được đầu tư trọng điểm năm 2019. Cách đây không lâu, khi trò chuyện với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Tiến Minh rất nhẹ nhàng khi nói về chuyện này: “Tôi không buồn, cũng không lăn tăn gì cả. Có thể do tôi đã 36 tuổi. Tôi hiểu ngành thể thao cần đầu tư cho lớp VĐV trẻ kế cận, những người có thể giành thành tích cho cầu lông Việt Nam ở đấu trường quốc tế”.

Tiến Minh đang cố gắng tích điểm để được dự Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Badminton.
Tiến Minh đang cố gắng tích điểm để được dự Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Badminton.

Tiến Minh nói không khách sáo nhưng để một tay vợt nam Việt Nam nào đó có thể giành huy chương ở đấu trường quốc tế, thì ngoài Minh ra, làng cầu lông nước nhà khó có thể điểm mặt, chỉ tên một niềm hy vọng nào đó.

Ở tuổi 36, Minh không thể bay nhảy trên sân đấu như cách đây gần chục năm. Minh chọn giải mà chơi vì nhiều lý do, mà lý do đầu tiên là không có kinh phí dự giải vì không thuộc diện đầu tư trọng điểm nữa. Lý do tiếp theo là tuổi cao. Nhưng có bao nhiêu lý do đi nữa, thì vẫn thua niềm đam mê của tay vợt nam số 1 Việt Nam. Cuối tháng 4 vừa qua, Tiến Minh đã đoạt huy chương đồng (HCĐ) ở Giải cầu lông vô địch châu Á 2019. Anh thua trận bán kết trước tay vợt số 1 thế giới người Nhật Bản Momota với tỷ số 0-2. Ai cũng biết Giải cầu lông vô địch châu Á không khác nào giải vô địch thế giới, thế nên chiến tích trên của Tiến Minh là vô cùng đáng khâm phục. Có thể Tiến Minh gặp may trên đường vào bán kết nhưng không thể phủ nhận nỗ lực tuyệt vời của tay vợt số 1 Việt Nam ở giải đấu trên. Trò chuyện với tác giả, Tiến Minh tâm sự: “Dự Giải cầu lông vô địch châu Á 2019 ở Trung Quốc, vợ chồng tôi không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ kinh phí nào từ ngành thể thao. Tôi và Vũ Thị Trang phải bỏ tiền túi ra dự giải. May mà tôi giành HCĐ, được thưởng 5.800USD nên vợ chồng không phải đau đầu về chuyện tiền bạc”.

Nhân đây cũng bàn luôn chuyện của tay vợt nữ số 2 Việt Nam Vũ Thị Trang. Năm nay Trang mới 27 tuổi, vẫn đương độ sung sức. Bằng chứng là chị vừa giành chức vô địch nội dung đơn nữ Giải cầu lông quốc tế JE Wilson 2019 vừa kết thúc tại Ghana, đây cũng là giải đấu mà Tiến Minh đoạt HCĐ. Ngay sau giải đấu này, vợ chồng Tiến Minh tham dự Giải cầu lông Lagos International Classics 2019, diễn ra từ ngày 24 đến 27-7 tại Nigeria.

Phong độ vẫn khá ổn định nhưng Vũ Thị Trang lại không được đưa vào danh sách VĐV đầu tư trọng điểm năm 2019. Bản thân vợ chồng Minh-Trang cũng hết sức tế nhị, tránh nói về chuyện này. Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông thế giới, Tiến Minh xếp hạng 65, còn Trang xếp hạng 69. Trong khi đó, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh xếp hạng 51.

Dẫu không còn được đầu tư trọng điểm, tự bỏ tiền túi đi đánh giải nhưng với vợ chồng Minh-Trang, niềm đam mê cầu lông của bộ đôi này vẫn còn ngút ngàn khí thế. Xem Tiến Minh đánh ở Giải cầu lông vô địch châu Á 2019, giới chuyên môn lại càng thêm lo vì không biết đến bao giờ cầu lông nước nhà mới có được một Tiến Minh thứ hai.

SEA Games lần thứ 30 chỉ còn mấy tháng nữa là khởi tranh, nếu may mắn thì Tiến Minh và Vũ Thị Trang có thể giành HCĐ nhưng có lẽ đấy là thành tích đáng mơ ước của cầu lông nước nhà. Nói trắng ra, hy vọng giành huy chương cho bộ môn cầu lông ở SEA Games tới phần lớn là trông cậy vào Tiến Minh, Vũ Thị Trang, mà trong khi đó, bộ đôi này lại không thuộc diện VĐV được đầu tư trọng điểm. Quả là nghịch lý của cầu lông nước nhà.

Theo qdnd.vn