Barca mất ngôi đầu, Real thua thảm hại

08:11, 27/11/2018

Vòng 13 La Liga trở lại sau hai tuần tạm nghỉ với không ít những bất ngờ. Đội đầu bảng Barcelona “sống sót” sau bài test khó nhằn mang tên Atletico Madrid nhờ bàn thắng gỡ hòa 1-1 ở phút thứ 90 của Ousmane Dembele. Tuy nhiên, trận hòa này không thể giúp nhà đương kim vô địch giữ được ngôi đầu từ sự nhòm ngó của Sevilla. Trong khi đó, chuỗi trận khởi đầu ấn tượng của tân huấn luyện viên Santiago Solari ở Real Madrid đã kết thúc trong thảm họa, khi Real hùng mạnh để thua thảm hại 0-3 trên sân của Eibar.

Trận đấu đầu tiên trên cương vị HLV chính thức của Solari ở Real đã kết thúc với trận thua tệ hại 0-3 trong tay Eibar.
  Real Madrid thua tệ hại 0-3 Eibar.

Bốn trận thắng liên tiếp trong cả bốn trận cầm quân đầu tiên khi tiếp quản Real với chức danh HLV tạm thời có thể giúp Solari được bổ nhiệm chính thức vào ghế nóng với bản hợp đồng hai năm rưỡi. Nhưng ở trận thua bạc nhược tới ba bàn không gỡ vừa qua, đội bóng Hoàng gia lại quay trở lại đúng với những gì mà một phiên bản Real thảm hại từng thể hiện dưới thời cựu HLV Julen Lopetegui vừa bị sa thải không lâu.

Người ta không còn thấy bóng dáng của nhà đương kim vô địch châu Âu trên sân Ipurua mà chỉ là một Real bạc nhược hoàn toàn bị đội chủ nhà Eibar áp đảo, dù rằng đội bóng xứ Basque chưa từng đánh bại Real trong khuôn khổ La Liga. Tất cả những gì tệ hại nhất từng ám ảnh Real khi Lopetegui còn tại nhiệm đã lặp lại không một chút khác biệt: đội bóng áo trắng chơi vật vờ, yếu ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng thủ, và tệ hơn nữa là dường như thiếu cả tinh thần thi đấu để giành lại tuyến giữa từ tay đối thủ. Eibar đã chơi một trận xuất thần, nhưng phải nói, công cùn, thủ kém và ba bàn thua không gỡ là những gì Real xứng đáng phải nhận cho màn thể hiện bạc nhược trên sân Ipurua.

Sau bốn chiến thắng hoàn hảo khi còn “chữa cháy” tạm thời sau sự ra đi của Lopetegui, đây mới là trận đấu đầu tiên của Solari kể từ khi được bổ nhiệm chính thức là HLV trưởng cho đến tháng 6-2021. Trận thua này sẽ là một lời nhắc nhở, rằng Real vẫn còn cả núi việc phải làm để vực dậy một đế chế vẫn đang mải miết tìm lại chính mình. Vấn đề của Real không chỉ là chuyện mới gần đây, mà nó đã tồn tại khá lâu kể từ sau khi Los Blancos lên ngôi vô địch mùa giải 2016-2017. Suốt từ tháng 5-2017 tới giờ, đội bóng thủ đô Madrid luôn cho thấy sự bất ổn ở La Liga. Chỉ nhìn vào thống kê tỷ lệ thắng cũng có thể thấy được phần nào vấn đề này.

Kể từ khi giành chức vô địch sau chiến thắng trước Malaga ở vòng đấu cuối cùng mùa giải 2016-2017, Real đã chơi 51 trận La Liga cả thảy và đáng ngạc nhiên là chỉ giành được 28 chiến thắng, kèm 12 trận hòa và 11 trận thua, tức là trong suốt hơn một năm qua, tỷ lệ thắng của Los Blancos chỉ đạt 55%, một con số thực sự đáng lo ngại. Thêm vào đó, cơn đau đầu này còn chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Mùa giải 2018-2019 đã qua 13 vòng đấu mà Real mới chỉ giành được vỏn vẹn sáu chiến thắng. Qua ba thời HLV, cả Zinedine Zidane, Lopetegui rồi hiện tại là Solari cũng chưa thể khiến Real chơi thực sự ổn định ở giải quốc nội.

Vậy nguyên nhân là do đâu? Real không thiếu những ngôi sao. Kể cả sau khi ngôi sao sáng nhất Cristiano Ronaldo dứt áo ra đi vào mùa hè vừa qua, vẫn còn đó những Gareth Bale, Karim Benzema hay Luka Modrid. Nhưng ở trận đấu với Eibar vừa qua, cũng như rất nhiều trận đấu khác trước đó, Bale và Benzema đều hầu như “vô hại”, còn Quả bóng vàng World Cup Modric cũng không khá khẩm hơn là mấy. Có thể thấy, vấn đề ở đây là phong độ. Hầu hết các vị trí ở Real hiện tại đang không có được phong độ tốt nhất mà họ từng thể hiện, mà ví dụ điển hình nhất là trái tim nơi hàng tiền vệ, Luka Modric. Thủ quân tuyển Croatia đã có một mùa giải 2017-2018 thành công cùng với một kỳ World Cup ấn tượng, nhưng kể từ khi trở lại Real, dấu ấn của Modric ở mùa giải mới hiện tại không có gì nhiều. Tình trạng này cũng dàn đều trên khắp các tuyến ở đội bóng Hoàng gia và hàng thủ cũng không ngoại lệ. Cặp trung vệ Ramos và Varane đang mắc khá nhiều lỗi, dẫn đến việc Los Blancos hiện đang là đội bóng để thủng lưới trên sân khách cao thứ nhì ở La Liga (16 bàn), chỉ tốt hơn một chút so với đội bét bảng Huesca (19 bàn). Tất nhiên một đội bóng muốn cạnh tranh danh hiệu vô địch thì không thể để thủng lưới nhiều đến như vậy được.

Solari đã thừa nhận sau trận thua Eibar là đội bóng của mình chơi không tốt và hoàn toàn chấp nhận thất bại này. Nhưng trong khi còn phải mổ xẻ tìm cách để đưa Real trở lại ổn định bằng những chiến thắng, mặt trận Champions League cũng chuẩn bị khởi tranh, với chuyến làm khách AS Roma đang đợi thầy trò Solari vào rạng sáng ngày mai. Trước một đối thủ cũng đang vật lộn để tìm lại chính mình như Roma, Solari và Real sẽ cần phải chứng minh thất bại trước Eibar chỉ là cú sảy chân nhất thời.

Quay trở lại với La Liga, tâm điểm ở vòng 13 này là cuộc đọ sức giữa đội đầu bảng Barca và đối thủ xếp sau mình chỉ với một điểm ít hơn, Atletico Madrid. Trận đấu trên sân Wanda Metropolitano là một cặp đấu kinh điển của cuộc đối đầu Atletico - Barcelona như thường thấy, với việc hai đội chơi chặt chẽ và tạo ra rất ít cơ hội ăn bàn. Nhưng không vì thế mà trận đấu thiếu đi những diễn biến kịch tính trên sân, mà điển hình là pha ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 90 của Ousmane Dembele, khiến bàn mở tỷ số của Diego Costa cho Atletico ở phút 77 trước đó không còn nhiều ý nghĩa cho một trận thắng.

Dembele đã trải qua quãng thời gian khá khó khăn kể từ khi cập bến đội bóng xứ Catalan vào tháng 8-2017. Một mùa giải đầu tiên bủa vây bởi chấn thương đã đẩy cầu thủ chạy cánh người Pháp trên băng ghế dự bị khá lâu. Kể cả khi đã trở lại ở mùa bóng này, Dembele vẫn chưa thể khiến HLV Ernesto Valverde thực sự tin tưởng để trao cho mình suất đá chính thường xuyên. Ba tuần vừa qua cũng là thời điểm khó khăn cho tài năng trẻ 21 tuổi với hàng loạt lùm xùm về việc không chấp hành kỷ luật luyện tập của đội bóng. Nhưng trong bối cảnh Valverde cần một cứu cánh để thoát thua trên sân của Atletico, Dembele đã tỏa sáng đúng lúc. Đây mới chỉ là bàn thắng thứ 5 của tiền đạo sinh năm 1997 cho Barca ở La Liga mùa này mặc dù chưa có được phong độ tốt nhất, nhưng đó đều là những bàn thắng rất quan trọng khi đem về cả thảy bảy điểm cho Gã khổng lồ xứ Catalan. Nếu không có bảy điểm này, rất có thể Barca đã tụt xuống thứ 7 trên bảng xếp hạng La Liga, dưới cả vị trí thứ 6 hiện tại của Real. Vậy nên, liệu Valverde có cần tạo thêm nhiều cơ hội cho Dembele đá chính?

Trận cầu tâm điểm của vòng đấu cũng chứng kiến một ngôi sao khác trở lại sau chấn thương, đó chính là Diego Costa, và tiền đạo người Tây Ban Nha đã có một ngày đáng nhớ, dù không hẳn là trọn vẹn. Cú đánh đầu mở tỷ số ở phút 77 không chỉ cắt chuỗi hạn hán bàn thắng kéo dài đến chín tháng ở La Liga của Costa, mà còn chấm dứt luôn dớp không thể ghi bàn vào lưới Barca của tiền đạo sinh năm 1988 trong suốt 12 lần đối đầu đội bóng xứ Catalan khi chơi cho cả Atletico, Rayo Vallecano và Valladolid. Chắc chắn HLV Diego Simeone sẽ cần Costa nhanh chóng tiếp đà ghi bàn để vực dậy hàng công Atletico đang rất "hạn" bàn thắng suốt từ đầu mùa giải tới giờ.

Việc Real để thua còn Barcelona và Atletico cầm chân nhau 1-1 đã mở ra cơ hội để các đối thủ bám đuổi phía sau bứt phá, khi khoảng cách giữa ngôi đầu với vị trí thứ 6 chỉ là năm điểm ít ỏi, và Sevilla chính là đội bóng tận dụng rất tốt cơ hội này. Bàn thắng duy nhất đến từ Andre Silva cộng với màn trình diễn xuất sắc của thủ môn Tomas Vaclik là vừa đủ để đưa Sevilla lên vị trí đầu bảng khi La Liga đã chính thức đi được một phần ba mùa giải. Đã 12 năm rồi Sevilla mới lại được ngự trị ở ngôi đầu sau 13 vòng đấu đầu tiên và kết quả này là hoàn toàn xứng đáng. Sau một khởi đầu khá chậm chạp, đoàn quân của HLV Pablo Machin hiện đang nắm chuỗi bảy trận bất bại trên mọi đấu trường, trong khi trong chín trận gần nhất ở La Liga, họ mới chỉ để thua duy nhất một trận trong tay Barca. Dù La Liga vẫn còn cả chặng đường dài phía trước, nhưng nếu Barcelona, Atletico và Real tiếp tục để mất điểm, rất có thể, mùa giải này sẽ kết thúc với nhiều bất ngờ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com