Võ thuật - môn thể thao thu hút thiếu nhi trong dịp hè

07:06, 15/06/2018

Dịp hè, bên cạnh các lớp học thêm văn hóa, lớp năng khiếu nghệ thuật, nhiều phụ huynh cũng quan tâm đến việc nâng cao thể chất cho con em. Võ thuật là một trong những bộ môn được nhiều bậc phụ huynh chọn lựa cho con em mình theo học.

Một buổi tập võ cổ truyền tổng hợp của thiếu nhi xã Nam Phong (TP Nam Định).
Một buổi tập võ cổ truyền tổng hợp của thiếu nhi xã Nam Phong (TP Nam Định).

Qua khảo sát, hè năm nay, số lượng học sinh tham gia tập luyện võ thuật tăng gấp đôi so với năm ngoái; trung bình khoảng 40-50 võ sinh/lớp, thậm chí có lớp còn tập trung gần 100 em. Ở Thành phố Nam Định ngay từ những ngày đầu hè phong trào tập luyện võ thuật phát triển sôi nổi với đa dạng các môn phái như: võ cổ truyền tổng hợp, taekwondo, vovinam, karatedo… tập trung tại các điểm như: Trung tâm VH-TT thanh thiếu niên tỉnh, Nhà văn hoá thiếu nhi thành phố, Trung tâm điện ảnh sinh viên, Bảo tàng tỉnh… Khoảng thời gian từ 18 giờ - 19 giờ 30 phút hằng ngày tại Trung tâm VH-TT thanh thiếu niên tỉnh có rất đông võ sinh tập luyện. Tại đây hiện có 3 lớp võ gồm vovinam, taekwondo, võ cổ truyền với trên 200 võ sinh tham gia luyện tập; trong đó đông nhất là CLB Taekwondo thuộc Võ đường Hưng Trường Thi với 50 võ sinh dưới sự hướng dẫn của HLV Trần Văn Hưng. Sau màn khởi động, các võ sinh bước vào tập luyện với những bài nhập môn như đứng tấn, quyền cước. Mặc dù tiết trời oi bức, nhưng các võ sinh đều thực hiện nghiêm túc, chăm chỉ những đòn căn bản. Ngoài CLB Taekwondo tại Trung tâm VH-TT thanh thiếu niên tỉnh, Bảo tàng tỉnh, võ đường còn mở các lớp võ taekwondo tại các trường tiểu học: Hồ Tùng Mậu, Trần Quốc Toản… tại các trường THCS Hàn Thuyên, Quang Trung; lớp vovinam tại một số điểm trường tiểu học: Lê Quý Đôn, Chu Văn An… Hiện nay, các CLB võ thuật, các môn phái trong tỉnh đã tích cực phối hợp với một số nhà trường tổ chức các lớp võ thuật ngay tại sân trường… Võ sư Vũ Mạnh Thắng, chủ nhiệm môn phái võ cổ truyền tổng hợp tỉnh cho biết: Từ đầu hè đến nay, võ đường đã nhận huấn luyện cho hàng trăm học sinh của các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Thành phố Nam Định… Để võ sinh tập luyện hiệu quả, võ đường có giáo trình và phương pháp huấn luyện riêng phù hợp với từng lứa tuổi giúp các em tiếp thu tốt nhất các động tác quyền, từng bước nâng cao sức khỏe. Thời gian học 3 buổi trong tuần với thời lượng 1 tiếng rưỡi mỗi buổi, các võ sinh được tập các bài tập quyền thuật nổi tiếng của võ tổng hợp Việt Nam như long quyền, hổ quyền, xà quyền, hạc quyền; 18 môn binh khí truyền thống của thiếu lâm tự; các đòn tự vệ tay không; các kỹ thuật công phá; biểu diễn võ thuật... Sau khoá học, để nâng cao tinh thần thượng võ, võ đường sẽ phối hợp với các nhà trường tổ chức đồng diễn võ thuật vào dịp khai giảng năm học do chính các võ sinh của các nhà trường biểu diễn; tham gia các hội diễn võ thuật trong tỉnh.

 Tại các huyện, phong trào tập võ thuật trong dịp hè cũng phát triển rầm rộ. Đầu tháng 6, Trung tâm VH-TT huyện Ý Yên phối hợp với các CLB, võ đường nổi tiếng trong tỉnh tổ chức mở các lớp võ thuật với các môn: taekwondo, vovinam. Trong đó nổi bật với môn phái vovinam tại các xã: Yên Phú, Yên Lương, Yên Cường và Thị trấn Lâm, mỗi lớp có 40-60 võ sinh. Trong dịp hè này, huyện Xuân Trường có trên 10 CLB Taekwondo, võ cổ truyền tại Thị trấn Xuân Trường và các xã: Xuân Kiên, Xuân Đài, Xuân Trung, Thọ Nghiệp và Xuân Hồng, mỗi CLB có 40-50 võ sinh. Tại huyện Nghĩa Hưng, các trường tiểu học: Nghĩa Phong, Nghĩa Bình, Trường THPT B Nghĩa Hưng phối hợp Trung tâm VH-TT huyện mở các khóa học taekwondo trong 3 tháng hè thu hút gần 100 học sinh tham gia luyện tập với các bài cơ bản, các đòn thế tự vệ. Gần 10 năm nay tại huyện Giao Thuỷ luôn duy trì các CLB võ cổ truyền, vovinam tại Thị trấn Ngô Đồng và các xã: Giao An, Giao Thiện, Giao Thanh, Bình Hoà, Giao Hà, Giao Yến… 

Nhiều phụ huynh cảm thấy yên tâm khi cho con em mình tham gia các lớp học võ thuật, bởi theo họ, cho con trẻ học võ, không chỉ là cách rèn luyện, nâng cao thể chất, mà còn giúp các em tránh xa những trò chơi không lành mạnh, thêm tự tin trong cuộc sống. Anh Trần Đình Nam (phường Cửa Bắc) phụ huynh của võ sinh Trần Đình Dũng, 10 tuổi theo học lớp taekwondo tại Trung tâm VH-TT thanh thiếu niên tỉnh cho biết: Cháu vốn nhút nhát, lại nhẹ cân, nhà ít chỗ chơi nên cứ đi học về là mở ti vi, điện thoại xem. Hè năm nay, tôi đã đăng ký cho cháu đi học võ. Lúc đầu cháu cũng hơi sợ nhưng càng học càng thấy cháu hào hứng. Đặc biệt, cháu đã tự tin lên rất nhiều, tinh thần vui vẻ, cơ thể nhanh nhẹn, khỏe mạnh hơn. Nếu trước đây, nhiều người chưa hiểu được mục đích của môn thể thao này hoặc quan niệm học võ chỉ để dành cho con trai, thì những năm gần đây tỷ lệ các nữ võ sinh theo học ngày một tăng. Chị Nguyễn Thu Hằng (xã Nam Phong) phụ huynh của một nữ võ sinh theo học võ cổ truyền tổng hợp chia sẻ: Theo tôi thì con gái cũng nên học võ, vì cả con gái và con trai đều phải rèn luyện thể lực. Con gái cũng cần sự mạnh mẽ và biết tự bảo vệ mình. Tuy nhiên, để phù hợp với giới tính tôi đăng ký cho cháu luyện tập võ cổ truyền có nội dung biểu diễn quyền thuật mềm mại, thanh thoát hơn.

Với những hiệu quả thiết thực, tập luyện võ thuật đã trở thành một sân chơi lành mạnh trong mùa hè, giúp các em phát triển thể lực phục vụ tốt hơn cho việc học tập văn hoá khi bước vào năm học mới./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com