Sức hút từ bộ môn Yoga

08:06, 08/06/2018

Yoga là bộ môn thể thao giúp cơ thể cân bằng tinh thần và thể chất thông qua các hoạt động rèn luyện thể lực, tạo sự cân bằng, rèn cách hít thở và luyện sự tập trung, đồng thời mang lại cho người tập một cơ thể khỏe mạnh, cân đối, dẻo dai. Chính vì những lợi ích đó, phong trào luyện tập yoga trong tỉnh đang ngày càng phát triển, thu hút đông đảo mọi người thuộc đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề, giới tính… tham gia.

Một buổi tập yoga tại CLB Micom Fitness Yoga.
Một buổi tập yoga tại CLB Micom Fitness Yoga.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, bộ môn yoga đã phát triển với nhiều loại hình nhằm đáp ứng nhu cầu phong phú của người tập như yoga với bóng, yoga gậy, nhảy sexy, nhảy phương Tây, nhảy liên khúc, nhảy tập thể… Ngoài ra còn có các lớp yoga ngoài trời, yoga cho trẻ em vào các dịp hè, yoga cho người có bầu. Những bài tập với các tư thế: con lạc đà, chiến binh, rắn hổ mang, trồng cây chuối… không chỉ mang đến lợi ích thiết thực cho cơ thể mà còn giúp học viên tìm thấy sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần. Do vậy, lượng người tìm đến các lớp dạy yoga ngày càng đông. Một số trung tâm yoga đã tổ chức thành công nhiều buổi tập dã ngoại tại các điểm du lịch sinh thái trong và ngoài tỉnh, tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. Tại Thành phố Nam Định, ngoài các trung tâm nhỏ lẻ, tự phát, còn có 5 trung tâm chuyên về yoga có cơ sở hạ tầng khá hiện đại cùng nhiều dịch vụ kèm theo như xông hơi, xông khô, tắm nóng... Có thể kể đến các trung tâm, CLB yoga mà nhiều người đang theo tập như: CLB yoga Tuyết Anh (Trung tâm VH-TT Thanh thiếu niên tỉnh); CLB yoga & fitness Nam Định; Trung tâm yoga Nam Định; CLB Micom Fitness Yoga… Với mức học phí trung bình từ 400 đến 600 nghìn đồng/tháng, các CLB thu hút khoảng 500 người tham gia tập luyện vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày tùy vào điều kiện cá nhân như công việc, thời gian, sức khỏe… CLB yoga Tuyết Anh được thành lập năm 2014. Ngoài trụ sở chính tại Trung tâm VH-TT Thanh thiếu niên tỉnh, hiện CLB đã mở thêm 3 lớp yoga tại các địa điểm: tầng 3 Chợ Rồng, Nhà Văn hoá tỉnh 3-2, Nhà Văn hóa Thiếu nhi Thành phố Nam Định. Mỗi địa điểm tập có 5 lớp gồm 2 lớp sáng, 2 lớp chiều và 1 lớp tối; thời gian tập khoảng 1 giờ. HLV Đinh Thị Tuyết, chủ nhiệm CLB yoga Tuyết Anh là một cựu VĐV điền kinh. Với kinh nghiệm huấn luyện các môn thể dục thể thao là một lợi thế lớn của bản thân cùng với niềm yêu thích bộ môn yoga nên chị đã tham gia các khóa học nâng cao tại các trung tâm yoga quốc tế tại Hà Nội để trở thành HLV yoga chuyên nghiệp. Ngoài việc hướng dẫn mọi người luyện tập yoga, những năm đầu thành lập, CLB còn đào tạo nghiệp vụ cho một số cộng tác viên, HLV yoga ở các huyện: Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Trực Ninh, Hải Hậu… Các HLV của CLB không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, tham gia các khóa huấn luyện với các chuyên gia trong và ngoài nước tại các thành phố lớn để có thêm kiến thức, đổi mới phương pháp, bài tập, kích thích tinh thần học hỏi của học viên. Hiện tại, CLB luôn duy trì đều đặn 180 người luyện tập hằng ngày. Hằng năm, CLB tổ chức các hoạt động biểu diễn trong Ngày hội Yoga Quốc tế (26-6); 2 buổi tập yoga dã ngoại tại các địa điểm: Công viên Vị Xuyên, khu du lịch Quất Lâm… Bà Đỗ Thị Cải, 74 tuổi ở ô 19, phường Hạ Long, hội viên cao tuổi nhất CLB chia sẻ: Do tuổi cao nên tôi thường xuyên bị mất ngủ và đau mỏi xương khớp. Sau nhiều năm kiên trì tập yoga tại CLB, cơ thể tôi nhẹ nhàng, ngủ ngon hơn. Vấn đề xương khớp cũng có nhiều tiến triển.

Trong vài năm trở lại đây, ở tỉnh ta, các trung tâm, CLB yoga với HLV, giảng viên là người Ấn Độ xuất hiện ngày một nhiều; bước đầu đem lại sự mới mẻ và hiệu quả tích cực cho người tập. Trung tâm Tyoga Nam Định có trụ sở tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thanh niên (đường Giải Phóng, Thành phố Nam Định) dù mới thành lập song đã thu hút hàng trăm học viên. Bên cạnh việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất hiện đại như 2 phòng tập yoga rộng 150m2; các phòng xông hơi khô, xông hơi nước tiêu chuẩn, Trung tâm Tyoga còn có đội ngũ nhân viên tư vấn sức khỏe cho các học viên mới; có phiên dịch viên trong mỗi buổi học để loại bỏ rào cản ngôn ngữ giữa HLV nước ngoài và người tập. Trung tâm hiện có 3 HLV yoga người Ấn Độ có chứng chỉ quốc tế bậc Master ở nhiều bộ môn như: bụng, lưng, thăng bằng, trị liệu… Ngoài các lớp yoga cơ bản thường ngày, trung tâm còn tổ chức các buổi nói chuyện với các chuyên gia yoga trong nước để tư vấn về cách ăn uống, điều chỉnh lối sống phù hợp, tăng cường hiệu quả luyện tập khi ở nhà. Ma-lic, một HLV yoga người Ấn Độ tại trung tâm Tyoga cho biết: Đối với học viên tuỳ từng độ tuổi, sức khoẻ mà thực hiện các động tác asanas đúng; khi tập phải bắt đầu từ những động tác đơn giản rồi mới đến các động tác nâng cao; đặc biệt với người lớn tuổi không thực hiện các bài tập quá nặng đòi hỏi cơ thể phải gắng sức; khi tập nên mặc quần áo rộng, thoáng mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Người mới học không nên tự tập mà cần có người hướng dẫn, sau đó, có thể tự học và luyện tập thường xuyên ở nhà. Bên cạnh nâng cao thể lực, tinh thần, người tập yoga còn được cải thiện, vóc dáng, chậm quá trình lão hóa... Chị Đào Kim Oanh, nhân viên văn phòng chi nhánh Viettel Nam Định chia sẻ: Sau khi sinh cháu, tôi tăng gần 10kg mà suốt mấy tháng sau sinh không giảm được cân nào dù đã áp dụng một số phương pháp ăn uống khoa học và luyện tập thể thao. Được sự giới thiệu của bạn, tôi đăng ký theo tập yoga tại trung tâm và thấy được kết quả rõ rệt, chỉ sau hơn 1 tháng tôi giảm được 3kg. Ngoài ra, một số triệu chứng trước đây tôi hay gặp phải như hoa mắt, đau đầu đã giảm hẳn, tinh thần cũng thoải mái.

Sự phát triển của phong trào luyện tập yoga cho thấy người dân đang ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Vì vậy, hoạt động của các trung tâm, các CLB yoga trên địa bàn cần được các cơ quan chức năng quan tâm, động viên, phát triển để trở thành phong trào thể dục, thể thao quần chúng lành mạnh, hấp dẫn./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com