Người cao tuổi với phong trào thể dục thể thao

07:03, 04/03/2017
Đã thành nền nếp, cứ vào 5 giờ chiều hằng ngày, hội viên người cao tuổi (NCT) phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) lại tập trung tại nhà văn hóa của phường để luyện tập thể thao. Những hội viên có sức khỏe và vận động tốt thì tham gia chơi môn cầu lông, một số hội viên thì chơi cờ tướng, còn đa số các hội viên tham gia môn thể dục dưỡng sinh. Sau các buổi tập luyện, các hội viên đều nán lại nghỉ ngơi, hỏi thăm nhau về cuộc sống, sức khỏe, chia sẻ những kinh nghiệm về các bài thuốc chữa bệnh tuổi già. Bà Phạm Thị Luyến, hội viên NCT phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) cho biết: hằng ngày tôi thường ra nhà văn hóa tham gia CLB dưỡng sinh cùng với các hội viên trong phường. Trong quá trình tham gia tập luyện các bài dưỡng sinh tôi thấy người khoan khoái, khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, đây còn là dịp để những người già chúng tôi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ với nhau nhiều điều trong cuộc sống. Cùng với phong trào dưỡng sinh thức vũ kinh, phong trào tập luyện thái cực trường sinh đạo của NCT cũng được phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu như phong trào tập luyện thái cực trường sinh đạo của CLB NCT xã Hải Phương (Hải Hậu), các bài tập cơ bản của thái cực trường sinh đạo như 128 động tác, võ quạt, võ kiếm, múa vòng, múa gậy… được các hội viên NCT thường xuyên rèn luyện. Một buổi chiều đầu năm 2017, chúng tôi đến nhà văn hóa xóm 10, xã Hải Phương khi các hội viên NCT đang say mê từng bài tập múa quạt, múa kiếm… với những động tác mềm mại, khéo léo và uyển chuyển. Bà Nguyễn Thị Tý, hội viên NCT xã cho biết: CLB thái cực trường sinh đạo được thành lập đã giúp cho những hội viên NCT được giao lưu, học hỏi và tập luyện thường xuyên. Nhờ thời gian tập luyện hợp lý, các bài tập có tác dụng nâng cao sức khỏe nên phong trào thái cực trường sinh đạo của Hội NCT xã ngày càng phát triển mạnh, trở thành hoạt động thể thao không thể thiếu của nhiều NCT trong xã. Nhờ tập luyện thường xuyên nên nhiều hội viên trong CLB có sức khỏe tốt, bệnh kinh niên của tuổi già như đau nhức xương khớp, huyết áp cao giảm rõ rệt, tinh thần thoải mái, vui vẻ.
Hội viên NCT xã Hải Phương (Hải Hậu) tham gia luyện tập thể dục dưỡng sinh.
Hội viên NCT xã Hải Phương (Hải Hậu) tham gia luyện tập thể dục dưỡng sinh.
Trong những năm qua, Hội NCT trên địa bàn toàn tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào, các hoạt động nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Hội, trong đó đã thường xuyên đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao góp phần nâng cao sức khỏe và làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho hội viên. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, các khu dân cư đều thành lập các nhóm, CLB luyện tập thể dục thể thao, trong đó tập dưỡng sinh thức vũ kinh, thái cực trường sinh đạo… là một trong những hoạt động được đông đảo các hội viên NCT hưởng ứng, tham gia. Đây là những bộ môn có những động tác nhẹ nhàng, linh hoạt nhiều bổ ích nên đã thu hút được nhiều hội viên NCT tham gia. Đến nay, toàn tỉnh có 1.456 CLB NCT hoạt động có hiệu quả thu hút 52.270 hội viên NCT tham gia. Đồng chí Phan Văn Ứng, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Nhận thức vai trò quan trọng của việc rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho NCT, các cấp Hội NCT đã thành lập các CLB thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… khuyến khích hội viên tùy theo điều kiện sức khỏe, kinh tế lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp…”. Để duy trì và mở rộng hình thức hoạt động thể dục thể thao trong hội viên, các cấp Hội đã thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các CLB, mời các CLB tham gia biểu diễn vào các dịp lễ, Tết, các ngày kỷ niệm thành lập Hội NCT Việt Nam (10-5), Ngày quốc tế NCT (1-10), ngày mừng thọ các hội viên… Ngoài ra, nhiều hội viên NCT còn tích cực tham gia đi bộ, chạy thể dục buổi sáng, chơi cờ tướng, tham gia các CLB khiêu vũ thể thao… để nâng cao sức khỏe, tăng cường giao lưu. Bên cạnh công tác rèn luyện sức khỏe của các hội viên NCT, các cấp Hội NCT trong toàn tỉnh còn tích cực chăm lo sức khỏe cho các hội viên, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt lễ mừng thọ, chúc thọ NCT dịp đầu xuân tạo không khí vui vẻ, phấn khởi đối với NCT và gia đình NCT, đã có trên 28 nghìn NCT từ 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền trị giá trên 7 tỷ đồng. 
 
Nhờ phát huy hiệu quả các CLB thể dục thể thao của các cấp Hội NCT trong toàn tỉnh đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Hội, khích lệ hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích theo phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com