Bế mạc Paralympic Rio 2016

07:09, 20/09/2016

Thế vận hội dành cho người khuyết tật năm 2016 (Paralympic 2016) đã chính thức khép lại bằng lễ bế mạc đầy âm thanh, sắc màu trên sân vận động Maracana tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil rạng sáng 19-9.

Dưới nền nhạc rock, pop, funk, bossa nova (một dòng nhạc Brazil) và samba, một nghệ sĩ ghi ta không có cánh tay, các tay trống bị điếc bẩm sinh cùng các vũ công với hội chứng down đã có màn trình diễn trên cả tuyệt vời, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng các khán giả có mặt trên sân.

Hình ảnh nghệ sĩ “không tay” Johnatha Bastos biểu diễn ghi ta bằng ngón chân đã khiến cả khán đài trầm trồ, thán phục.

Pháo hoa thắp sáng bầu trời Rio trong lễ bế mạc Paralympic 2016. Ảnh: IOC
Pháo hoa thắp sáng bầu trời Rio trong lễ bế mạc Paralympic 2016. Ảnh: IOC

Ngôi sao cự li trung bình Tatyana McFadden (giành 4 HCV và 2 HCB tại Rio) và Ibrahim Al Hussein (một VĐV tị nạn tại Athen, người đã cam kết sẽ tự trở lại Syria trên đôi chân của chính mình sau khi phải ngồi xe lăn vì bom đạn) được trao Giải thưởng thành tựu Whang Youn Dai. Giải thưởng này đã trở thành biểu tượng của Paralympic kể từ kỳ Thế vận hội Seoul năm 1988, nhằm tôn vinh những người có đóng góp to lớn cho cảnh ngộ của những người khuyết tật trên toàn thế giới.

Buổi lễ cũng đã dành một phút yên lặng để tưởng niệm VĐV xấu số người Iran Bahman Golbarnezhad, người vừa không may qua đời trên đường đua xe đạp ngày 17-9.

Lá cờ Paralympic sau đó đã được trao cho đại diện thành phố Tokyo của Nhật Bản, nơi sẽ đăng cai kỳ Thế vận hội năm 2020.

Sau 11 ngày tranh tài tại Rio, đoàn thể thao Trung Quốc đã cán đích ở vị trí nhất toàn đoàn với 107 HCV, 81 HCB và 51 HCĐ. Theo sau là đoàn Vương quốc Anh với 64 HCV, đoàn Ukraine với 41 HCV và đoàn Mỹ với 40 HCV.

Với 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ, đoàn thể thao Việt Nam đã kết thúc hành trình tại Paralympic 2016 ở vị trí thứ 55 trên bảng tổng sắp.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com