Giáo dục thể chất cho học sinh ở Trường THPT Giao Thuỷ

09:09, 18/09/2016

Nhiều năm nay, Trường THPT Giao Thuỷ ở Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thuỷ) luôn quan tâm thực hiện tốt các chương trình giáo dục thể chất cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Học sinh Trường THPT Giao Thuỷ trong giờ học giáo dục thể chất.
Học sinh Trường THPT Giao Thuỷ trong giờ học giáo dục thể chất.

Nhà trường thường xuyên duy trì 37 lớp học với khoảng 1.440 học sinh. Bằng nguồn kinh phí được cấp và các nguồn lực từ xã hội hoá, đến nay cơ sở vật chất cho công tác giáo dục thể chất của nhà trường khá đầy đủ. Diện tích dành cho giáo dục thể chất và hoạt động thể thao của trường là 10 nghìn m2 trong tổng diện tích 21.200m2 của toàn trường với 3 sân cầu lông ngoài trời, một sân bóng chuyền, 2 sân bóng rổ, 2 sân bóng đá, hồ bơi lội và các hố nhảy xa… Ngoài ra, nhà trường đã xây dựng nhà đa năng rộng hàng trăm m2 gồm 2 sân cầu lông, 2 bàn bóng bàn và để dạy giáo dục thể chất cho học sinh trong những ngày thời tiết xấu với sức chứa 2 lớp học mỗi tiết. Các trang thiết bị, cơ sở vật chất cho công tác giáo dục thể chất thường xuyên được đầu tư, sửa chữa đáp ứng việc dạy và học. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường cũng xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về giáo dục thể chất. Tổ thể dục - giáo dục quốc phòng an ninh (TD-GDQP, AN) của nhà trường có 8 giáo viên đều được đào tạo đại học chính quy chuyên ngành thể thao, thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua sinh hoạt, tham dự các lớp tập huấn do Sở GD và ĐT tổ chức, đồng thời phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng. Các tiết học thể chất của nhà trường đều được đội ngũ giáo viên xây dựng giáo án khoa học, phù hợp với thể trạng của học sinh ở từng độ tuổi. Ngoài 2 tiết học thể dục/tuần đối cho học sinh theo quy định của Bộ GD và ĐT, nhà trường đã lựa chọn các môn tự chọn cho học sinh. Các năm học trước, môn tự chọn là cầu lông, đẩy tạ, tuy nhiên từ năm học 2016-2017, nhà trường đã chọn các môn bóng rổ và bóng chuyền nhằm giúp các học sinh đỡ bỡ ngỡ khi lên học thể chất ở các trường đại học, cao đẳng. Nhà trường duy trì 5 buổi tập thể dục giữa giờ cho học sinh, giúp các em nâng cao sức khoẻ, tạo hứng thú để học văn hoá. Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) hằng năm, nhà trường tổ chức các trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt đánh trống, ném bóng vào chậu, đi xe đạp chậm, nhảy bao bố…; qua đó các em có những giây phút thoải mái. Để thúc đẩy việc học thể chất của học sinh, vào đầu năm học, tổ TD-GDQP, AN đều tham mưu cho Ban giám hiệu tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng trường với các môn thi đấu: điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, đá cầu, kéo co, cờ vua, bơi lội. Các hoạt động ngoại khoá này diễn ra từ 16 giờ 30 đến 18 giờ từ đầu năm học đến hết học kỳ I, riêng môn điền kinh với các nội dung thi đấu: chạy ngắn, chạy bền, nhảy xa, nhảy cao, mỗi lớp có 8 học sinh tham gia. Sôi động nhất là môn kéo co có sự tham gia của tất cả 37 lớp 3 khối 10, 11 và 12 tham gia. Các môn thi đấu của Hội khoẻ Phù Đổng trường đều do những học sinh có năng lực, được các giáo viên thể chất bồi dưỡng chuyên môn làm nhiệm vụ điều hành. Sau khi khai giảng năm học mới 2016-2017, cuối tháng 9-2016 này Trường THPT Giao Thuỷ sẽ tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng với các môn: bóng đá, bóng chuyền, kéo co, cờ vua, bóng bàn, đá cầu.

Cô giáo Phạm Thị Tuyết Nhung, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Song song với việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất cho học sinh ngay từ đầu năm học, tổ TD-GDQP, AN nhà trường đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi thể thao để tham dự các kỳ thi, các giải học sinh thể thao trung học của ngành GD và ĐT tỉnh, Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh. Tuỳ theo số môn thi đấu hằng năm do Sở GD và ĐT quy định, các đội tuyển sẽ thành lập và tập luyện. Trên cơ sở năng lực chuyên môn của từng giáo viên thể chất, tổ TD-GDQP, AN sẽ phân công phụ trách các đội tuyển. Trong đó cô Vũ Thị Lan và thầy Trần Văn Năm phụ trách đội tuyển điền kinh, thầy Phan Văn Vĩnh phụ trách đội tuyển bóng bàn, cầu lông; cô Phạm Thị Phương Thảo phụ trách đội tuyển đá cầu, cờ vua; cô Trần Thuý Hường phụ trách đội tuyển aerobic. Từ việc đầu tư công sức của đội ngũ giáo viên thể chất và sự cố gắng của học sinh, các đội tuyển thể thao nhà trường nhiều lần đạt thành tích nhất, nhì, ba tại các giải thể thao học sinh trung học ngành GD và ĐT tỉnh, Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh. Tại Giải thể thao học sinh trung học ngành GD và ĐT tỉnh năm học 2014-2015, Trường THPT Giao Thuỷ đã xuất sắc giành thứ hạng nhất toàn đoàn với 2 giải nhất, 1 giải nhì và 9 giải ba. Tham gia Hội khoẻ Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ IX-2016, trường có 42 học sinh tham gia thi đấu 7 môn: điền kinh, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, đá cầu, bơi lội, aerobic thì có 34 em đạt giải gồm 4 giải nhì, 11 giải ba, 19 giải khuyến khích, xếp thứ nhì toàn đoàn. Nhiều học sinh có thành tích tốt như em Phùng Văn Nam ở môn nhảy cao, Lê Văn Triệu ở môn nhảy xa, Trần Thị Ánh ở môn cờ vua, Doãn Thị Huyền ở môn bơi lội được nhà trường biểu dương, khen thưởng.

Những kết quả trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học cho học sinh của Trường THPT Giao Thuỷ tiếp tục khẳng định trường là một trong những đơn vị tiêu biểu của ngành GD và ĐT tỉnh trong việc giáo dục toàn diện học sinh cả về thể chất lẫn trí tuệ./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com