Quyền được nói

10:04, 29/04/2016
1. Ban Tổ chức (BTC) V-League 2016 vừa phải làm một động tác “cực chẳng đã” khi thông báo rằng họ chưa từng có văn bản nào cấm HLV bình luận về trọng tài. Nói “cực chẳng đã” là bởi làm gì có chuyện ai đó được phép cấm người khác nói, thế nên BTC đương nhiên chẳng thể cấm HLV được.
 
Số là đã có thông tin cho rằng, nhiều HLV từ chối đánh giá về trọng tài dù rất bức xúc vì cho rằng BTC cấm. Trên thực tế, bình luận về trọng tài là một vấn đến khá nhạy cảm. Công bằng mà nói, chính tại Việt Nam, việc đánh giá công tác trọng tài đôi khi còn thoải mái hơn những nơi khác, đặc biệt là bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao trên thế giới. Ở những nơi này, người ta không cấm nhưng các đánh giá chính thức trong những buổi họp báo, hay phát ngôn được ghi âm, mà có lời lẽ mang tính nghi ngờ, xúc phạm hoặc bình phẩm về công tác của trọng tài đều có thể bị phạt. Điều này cũng tương tự như việc trọng tài có quyền đuổi bất kỳ thành viên nào của đội bóng lên khán đài nếu có hành vi không đúng mực, can thiệp vào công việc của ông ta.
 
Trong khi đó, tại Việt Nam, các HLV thì thường chẳng vào họp báo để đưa ra ý kiến chính thức, nhưng lại sẵn sàng bày tỏ thái độ đối với giới truyền thông về công tác trọng tài. Các sự việc như vậy thường không thấy nhận án phạt nào dù bằng chứng có sẵn trên mặt báo. 
 
Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

2. Theo quan điểm của chúng tôi, dù không thể ban hành một lệnh cấm, tức là trái với quyền tự do ngôn luận, nhưng BTC cũng như VPF vẫn nên mạnh tay. Lý do, tại Việt Nam, trọng tài bóng đá luôn bị xem là nguyên nhân chính để các HLV đổ lỗi sau mỗi trận đấu. Trong khi đó, các CLB hay HLV hoàn toàn có quyền kiến nghị bằng văn bản liên quan đến công tác trọng tài. Tại sao không thực thi cái quyền của mình mà lại bình phẩm trọng tài trước công luận? Đã không tin trọng tài thì tại sao còn ra sân thi đấu? Muốn giúp công tác trọng tài tốt hơn thì nên góp ý với những nhà tổ chức chứ cứ rêu rao trên mặt báo thì giải quyết được chuyện gì?
 
Về phần những nhà tổ chức, việc hạn chế bình luận về trọng tài là đúng bởi những phát ngôn không đúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến giải đấu dù chưa chắc trọng tài đã sai. Như đã nói ở trên, không chỉ tại Việt Nam, ở đâu cũng rất khắt khe về điều này bởi nó còn liên quan đến danh dự của người cầm còi, một công dân bên ngoài sân bóng. Không thể có chuyện người ta nghi ngờ đội bóng, hay cầu thủ tiêu cực thì bị phản ứng trong khi các CLB, HLV, cầu thủ lại muốn đánh giá trọng tài sao cũng được. 
 
Không ai cấm phát ngôn, nhưng nói cái gì thì cũng cần nằm trong khuôn khổ của luật chơi. Nếu thật sự nắm được bằng chứng trọng tài tiêu cực, hoặc có đủ cơ sở để chứng minh trọng tài sai, mọi HLV đều có quyền nêu ra quan điểm của mình và tự chịu trách nhiệm về điều đó. Còn chuyện không nói trong buổi họp báo chính thức mà chỉ nói với truyền thông, hoặc không dám nói, đấy lại là hành động không thể hiện được sự chuyên nghiệp của HLV, hoàn toàn không nên khuyến khích./.
 
Theo SGGP
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com